Trước đó, đưa bà Thành cùng 24 đồng phạm ra xét xử hồi tháng 1, HĐXX cũng đã yêu cầu trả hồ sơ để làm rõ thêm một số tình tiết.

Theo cáo buộc, từ ngày 18/6- 21/8/2018, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. 50 tỷ đồng. Bị cáo yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm thành nhiều sổ đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho bà Thành giữ.

Sau đó bà Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác và lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, cả hai ký giả chữ ký của vợ chồng ông T. trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa

Tương tự, bà Thành vay của ông T. 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng PVcombank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho bị cáo giữ.

Bà Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên.

Cả hai lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng PVcombank trong hoạt động thu thập hồ sơ, thẩm định cấp tín dụng và giải ngân để giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T. trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt của PVcombank 49,4 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông T., ông mới nhận 4 tỷ đồng tiền lãi từ bà Thành và chưa nhận lại tiền gốc. Trong khi đó, bị cáo Thành khẳng định đã trả được cho ông Toàn 35 tỷ đồng, nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Ông T. khai không biết việc bà Thành sẽ cầm sổ tiết kiệm của ông đi thế chấp, rút tiền, cũng không nhận thông báo gì từ ngân hàng...

Trước lời khai bất nhất của bị cáo và người liên quan, lần này, HĐXX tiếp tục trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ xem bị hại trong vụ án là ông Đặng Nghĩa T. có đồng phạm lừa đảo với bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành hay không, và thực chất quan hệ vay nợ của bà Thành và ông T. ra sao?

HĐXX cũng cho rằng, chưa làm rõ được tổng số tiền lãi ông T. đã nhận từ bị cáo Thành và số tiền lãi bà này đã nhận từ các ngân hàng là bao nhiêu, và số tiền bà Thành còn nợ ông T. có đúng là 122 tỷ đồng không?

Bên cạnh đó, HĐXX cũng yêu cầu cơ làm rõ hành vi của bị cáo Quản Trọng Đức (cựu giám đốc ngân hàng TMCP Việt Á, chi nhánh Hà Nội) xem ông này có đồng phạm lừa đảo với Nguyễn Thị Hà Thành hay không?

Ngoài vụ việc liên quan đến ông T., kết quả điều tra cho thấy, tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, trong khoảng thời gian từ  5/6- 26/11/2018, bà Thành vay tiền của nhiều cá nhân rồi sau đó cấu kết với các cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, bà Thành còn cùng Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng cổ phần Việt Á) lừa hai người khác ký chứng từ vay, chứng từ rút tiền để chiếm đoạt của anh Triệu Hùng C. 29 tỷ đồng; chiếm đoạt của Vũ Đức T. 19,5 tỷ đồng và chiếm đoạt của anh Vũ Thành L. 9,5 tỷ đồng.

T.Nhung