- Trao đổi với báo chí sáng 9/9, bà Chu Thị Ngọc Thịnh, hiệu trưởng Trường VStar (TP.HCM) cho biết không có chuyện trường đuổi học sinh vì mẹ lên Facebook chê đồng phục trường.

Theo bà Thịnh: "Cái tâm người thầy không cho phép chúng tôi làm như vậy".

Kể lại sự việc, bà Thịnh cho biết trước khi viết quan điểm của mình lên Facebook, ngày 18/5 phụ huynh Hiếu có gửi hình cà vạt (mẫu cà vạt của Hàn Quốc) đến để trường tham khảo.

Đến ngày 19/5, thông tin này gửi đến ban giám hiệu nhà trường nhưng trường chưa kịp xử lý thì ngày 20/5 - ngày tổng kết năm học, phụ huynh này đã lên Facebook chê đồng phục của trường với nhiều từ ngữ nặng nề.

{keywords}{keywords}

Mẫu đồng phục gây ra “sự cố”

Vì vậy, đến giữa tháng 6 phòng ghi danh của trường gọi điện mời phụ huynh lên làm việc với ban giám hiệu, nhưng phụ huynh cho biết không sắp xếp được thời gian. Phòng ghi danh tiếp tục mời phụ huynh khi nào sắp xếp được thời gian vào trường báo để ban giám hiệu tiếp.

Ngày 19/6, trường gửi tin đóng tiền học phí năm học mới nhưng phụ huynh thông báo đang đi công tác ở Hà Nội. Nhân viên của trường tiếp tục hẹn phụ huynh chủ động lên trường.

Bà Thịnh cho biết: "Đứng ở góc độ nhà trường, chúng tôi rất đau lòng bởi những từ ngữ mà phụ huynh dùng. Tuy nhiên, chúng tôi muốn phụ huynh bình tâm lại. Vì vậy, sau gần một tháng phụ huynh đăng quan điểm lên Facebook, chúng tôi mới gọi phụ huynh lên để chia sẻ về đồng phục của trường.

Mục đích trường gọi phụ huynh lên không phải quy trách nhiệm việc phụ huynh chê đồng phục mà để giải thích và hướng dẫn cách thắt cà vạt dễ dàng hơn và mong muốn học sinh có thể tự thắt cà vạt vì khi các cháu lớn lên việc thắt cà vạt là bình thường. Tuy nhiên phụ huynh không chủ động liên lạc".

"Không tìm được tiếng nói chung"

Cô Thịnh cho biết thêm, đến ngày 3/8 phụ huynh lên trường và làm việc với thầy Huỳnh Châu Lộc là phó hiệu trưởng.

Qua trao đổi, thầy Lộc có nhắc lại chuyện trên Facebook với mong muốn khi phụ huynh trao đổi với nhà trường nên dùng những lời lẽ mềm mại và nhẹ nhàng, thể hiện sự tôn trọng với tất cả các phụ huynh, các thầy cô giáo trong trường, có nên chăng đưa sự việc lên Facebook.

“Tôi cũng có lỗi sai của mình. Tôi là người mẹ ăn nói hồ đồ đến mức con bị đuổi học” - chị Thanh Hiếu, phụ huynh chê cà vạt Trường Vstar xấu trên Facebook - chia sẻ với Zing

Đến sáng 9/9, chị Hiếu vẫn đợi hồi âm bằng văn bản chính thức nêu lý do đuổi học cháu bé từ phía trường Vstar. Theo chị Hiếu, “trường học là tập thể giáo dục, không thể hành xử như vậy. Nhà trường quyết định đuổi học con tôi cũng phải có quy trình”.

Chúng tôi cho rằng việc hướng dẫn con thắt cà vạt là giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng mềm trong sinh hoạt. Phụ huynh có thể hướng dẫn con mình tự thực hiện, nếu không làm được nhờ giáo viên giúp đỡ.

Tuy nhiên, phụ huynh vẫn giữ nguyên quan điểm về chiếc cà vạt nên nhà trường nói rằng “nếu không có sự đồng hành giữa phụ huynh và nhà trường thì nhà trường không thể tiếp nhận học sinh.”

Cô Thịnh cho hay: "Chúng tôi mong mỏi được sự đồng hành, nhưng do không tìm được tiếng nói chung, nên ngay tại buổi nói chuyện hôm đó phụ huynh đã làm đơn xin rút học bạ cho con, còn trường chưa hề có quyết định đuổi học".

Bà Thịnh cũng cho biết thêm, “Lúc đó, thầy Lộc đã nhắc phụ huynh nên cân nhắc, không nên để con mình học lớp 1 ở một trường, học lớp 2 ở một trường và giờ tiếp tục chuyển trường. Nhưng phụ huynh đã viết đơn xin rút học bạ và chuyển trường cho cháu với lý do gia đình xin cho cháu về học trường gần nhà, theo học lớp 3/1 tiếng Anh Cambridge.”

“Mẫu cà vạt này trường đã sử dụng 5 năm nay, chưa có phụ huynh nào phàn nàn" - lời bà Thịnh.

"Đây là lần đầu tiên, tôi thấy một phụ huynh lên Facebook nói thẳng tên trường như vậy nên khi đọc những dòng này tôi rất đau lòng và cảm thấy trường không được tôn trọng. Tôi nghĩ trong cuộc sống cần văn hoá cảm ơn và xin lỗi".

Tiến Minh