Mắc màn chờ làm hồ sơ đất đai

Hơn 0h ngày 22/4, gần chục người ngồi trước cổng và trên vỉa hè đối diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Cam Lâm, để chờ làm hồ sơ đất đai. Cầm trên tay bộ hồ sơ xin tách thửa, ông Nguyễn Phương An, ở xã Suối Hiệp, trông bơ phờ khi thiếu ngủ. Hai lần trước, ông đến lúc 5-6h thì số thứ tự quá lớn, đợi nhiều giờ nhưng vẫn không làm được giấy tờ. Xung quanh, có hàng trăm người cũng đang chờ, ông đành ra về. “Lần này tôi phải đến sớm hơn, mong lấy được số thứ tự để hoàn thành thủ tục”, ông nói.

 

Người dân dựng lều tại trước khu vực Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm chờ làm thủ tục nhà đất

Cũng rơi vào cảnh tương tự, anh Trần Minh Lý, xã Cam Phước Tây, ngồi yên lặng một góc đường. Anh cho hay lượng người làm thủ tục rất đông, trong khi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện chỉ nhận giải quyết 60 hồ sơ một ngày. Anh đã ba lần đến bốc số thứ tự, song bất thành, nên nay phải đi sớm hơn.

Hơn 1h, anh chạy xe từ nhà ra địa điểm trên, ghi số thứ tự mà theo anh miêu tả đó là một tờ giấy trắng A4, được bảo vệ nơi đây phát, rồi điền vào. Người nào tới trước ghi trước, ai đến sau điền sau. Khi trời sáng, cán bộ mở cửa làm việc gọi theo số thứ tự đó để vào đăng ký làm các thủ tục. Nhờ đi sớm hơn những người khác, anh Lý bốc được số mong muốn. “Mình ở nhà cũng không làm gì, nên đi làm hồ sơ đỡ tốn kém, chứ thuê dịch vụ phải trả phí”, anh Lý chia sẻ, thêm rằng cố gắng thức đêm, rồi khi xong việc về ngủ bù.

Không riêng địa điểm này, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (bộ phận một cửa) UBND huyện Cam Lâm, cũng có nhiều người phải chen chúc nhau đến đây từ nửa đêm đến rạng sáng. Họ phải tranh thủ thời gian ghi số tự tự vào giấy rồi đợi nhiều giờ vì số lượng người có nhu cầu làm các thủ tục đất đai như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hoặc tách thửa, làm sổ đỏ…rất đông. 

Thức từ giữa đêm, một số người nằm trên yên xe, tranh thủ chợp mắt chờ tới sáng để làm thủ tục

Càng về gần sáng, số lượng người đổ về đây càng đông. Nhiều người nằm vật vạ dưới lòng đường, trên vỉa hè, yên xe, và còn mang theo cả nước uống, cà phê, đồ ăn…, trong thời gian chờ đợi tới lượt làm thủ tục. Một số người còn mang theo võng, mùng mền và bạc…, để nghỉ ngơi và  tranh thủ chợp mắt vì thức suốt đêm.

Thi thoảng, trong đám đông lại có người vang lên những câu than phiền: “Lâu quá, còn 7 tiếng nữa mới tới giờ, đi làm hồ sơ đất còn cực hơn cày ruộng”…, rồi đứng dậy vận động, đi lui tới vì ngồi một chỗ khá lâu. Ai cũng trông bơ phờ, song khi bốc được số thứ tự và được vào làm thủ tục thì thấy thỏa mãn.

Huyện sẽ không giới hạn hồ sơ của người dân đăng ký

Gần đây, tại huyện Cam Lâm, lượng giao dịch đất đai nhiều, khiến hồ sơ tăng vọt, sau thông tin tập đoàn lớn đầu tư các đại đô thị vào địa phương. Ông Nguyễn Tấn Đạt, Giám đốc VPĐKĐĐ huyện Cam Lâm, cho biết trong 4 tháng đầu năm, chi nhánh đã tiếp nhận hơn 19.000 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ cấp đổi, đăng ký biến động như tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng - số lượng này bằng hồ sơ của một năm trước, và một ngày chi nhánh chỉ giải quyết được 60 hồ sơ. 

Theo ông Đạt, số lượng hồ sơ tăng đột biến, nhân viên của các bộ phận giải quyết hồ sơ làm thêm giờ, và cả hai ngày cuối tuần, nhưng vẫn làm không xuể, vì thế nhiều người dân phải đi lại nhiều lần. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh phải tăng cường nhân sự hỗ trợ. Cụ thể, Văn phòng đất đai tỉnh đã cử thêm thêm 3-4 nhân sự, và nhận giải quyết gần 500 hồ sơ cho giúp chi nhánh. 

 

Người dân nằm trên võng chờ tới lượt vào làm việc khi đã bốc được số

Ngoài ra, UBND huyện Cam Lâm cũng ghi nhận nhu cầu đăng ký làm thủ tục của người dân thời gian qua tăng đột biến. Trước đó, trung bình một ngày bộ phận một cửa của huyện này nhận khoảng 100 hồ sơ, nhưng hiện nay tăng lên hơn 200 hồ sơ/ngày, trong khi nhân lực tại đây có hạn. Do vậy, chính quyền huyện tăng cường cán bộ để xử lý hồ sơ cho người dân.

Chiều 24/4, trao đổi với P.V báo VietNamNet, ông Trần Xuân Tây, Phó bí thư Thường trực huyện Cam Lâm - Ban chỉ đạo về lĩnh vực đất đai, cho biết sau khi nắm tình hình trên, huyện ủy đã chỉ đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ, bộ phận một cửa phải tiếp nhận tố đa hồ sơ của người dân, không được giới hạn 60 hồ sơ một ngày như trước đó và bố trí thêm lực lượng giải quyết sớm cho người dân.

Theo Phó bí thư Thường trực huyện ủy, nhu cầu làm hồ sơ nhà đất của người dân là chính đáng, nhưng để xảy ra tình trạng tập trung đông trước cổng cơ quan nhà nước là không nên, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Trong cuộc họp Ban chỉ đạo về lĩnh vực đất đai, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đưa ra các giải pháp, hạn chế chậm giải quyết hồ sơ của người dân. “Mình phục vụ người dân thì phải làm, còn giải pháp phải đưa ra phù hợp, không thể đổ lỗi do số lượng tăng đột biến, rồi quá tải. Tuy nhiên, các thủ tục làm hồ sơ phải thực hiện theo quy định của nhà nước”, ông Tây nói, thêm rằng hiện các đơn vị đã thực hiện việc không giới hạn tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Xuân Ngọc