{keywords}
 

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc sử dụng mạng không dây 5G có thể ảnh hưởng tới an toàn hàng không trong bối cảnh các nhà mạng lớn đang chuẩn bị triển khai công nghệ này, không chỉ trong nước mà còn tại 46 thị trường quốc tế khác.

FAA cho rằng các mạng 5G hoạt động tại dải băng tần C có thể gây nhiễu sóng hệ thống radar đo độ cao (thiết bị có tần số vô tuyến gần với tần số của 5G để xác định độ cao của máy bay với mặt đất), từ đó gây ra các nguy cơ tiềm tàng đối với an toàn của các chuyến bay.

Đại diện của FAA khẳng định “sẽ tiếp tục làm việc với các bên để đảm bảo lĩnh vực hàng không và công nghệ di động thế hệ mới nhất có thể tồn tại song song một cách an toàn”.

Trong khi đó, đại diện các hãng thương mại không dây CTIA khẳng định các mạng lưới 5G trên dải tần C vẫn đáp ứng được an toàn “mà không tác động gây hại đối với thiết bị hàng không” và “bất kỳ hành động tạm dừng sử dụng dải tần nào cũng tổn hại tới sự cạnh tranh của Mỹ”.

Ngày 31/12/2021, Bộ trưởng Bộ giao thông Mỹ Pete Buttigieg và người đứng đầu FAA, Steve Dickson, đã đề nghị nhà mạng AT&T và Verizon tạm hoãn kế hoạch ra mắt dịch vụ không dây 5G trong khoảng thời gian không quá 2 tuần, như một phần của “giải pháp ngắn hạn thúc đẩy hòa hợp giữa triển khai 5G trên dải tần C và hoạt động an toàn hàng không”.

Các nhà mạng có kế hoạch triển khai công nghệ mới từ 5/1 tới đây, đã từ chối đề nghị của cơ quan chức năng Mỹ, đồng thời đưa ra các giải pháp bảo vệ mang tính tạm thời.

Cụ thể, AT&T và Verizon khẳng định sẽ không triển khai 5G xung quanh các sân bay trong vòng 6 tháng và từ chối tất cả các giới hạn lớn hơn đối với công nghệ sử dụng dải băng tần C. Dù vậy, FAA cho rằng khu vực giới hạn này vẫn chưa đủ lớn.

Tập đoàn thương mại hàng không America, đại diện cho Hãng hàng không American Airlines, FedEx cùng các nhà cung cấp dịch vụ khác, đã đề nghị Uỷ ban truyền thông liên bang (FCC) tạm dừng triển khai 5G xung quanh nhiều sân bay, cảnh báo rằng hàng ngàn chuyến bay có thể bị gián đoạn mỗi ngày.

FAA đang chuẩn bị đưa ra các thông báo cụ thể về hạn chế trên các chuyến bay và sân bay do khả năng bị gây nhiễu tiềm tàng.

Nhóm cung cấp dịch vụ hàng không cho rằng các lệnh hạn chế của FAA “sẽ cản trở nhiều tới hành khách đi máy bay và hoạt động vận chuyển công cộng”. Trong tuyên bố đưa ra ngày 2/1, hàng không Mỹ cho biết nếu không có biện pháp giảm nhẹ, việc triển khai 5G quanh sân bay có thể làm gián đoạn khoảng 345.000 chuyến bay chở khách, ảnh hưởng đến 32 triệu người di chuyển, cùng với 5.400 chuyến bay chở hàng mỗi năm do bị hoãn chuyến, đổi hướng hay hủy chuyến.

Các tập đoàn thương mại hàng không đã đề nghị Nhà Trắng can thiệp trong cuộc đối đầu giữa công ty truyền thông và hãng hàng không liên quan việc mở rộng dịch vụ 5G. “Chúng tôi mong muốn Tổng thống Joe Biden có thể xem xét và tạm hoãn việc triển khai toàn bộ dải tần C của 5G cho tới khi các đánh giá rủi ro thích hợp được tiến hành và thông báo đầy đủ cho đội bay”, Hiệp hội ngành công nghiệp hàng không cho biết.

Vinh Ngô (Tổng hợp)

Boeing và Airbus muốn Mỹ hoãn triển khai mạng 5G

Boeing và Airbus muốn Mỹ hoãn triển khai mạng 5G

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã bác bỏ ý kiến của Boeing và Airbus và cho rằng không có bằng chứng nào kết luận rằng mạng 5G sẽ gây ảnh hưởng cho ngành hàng không.