Theo AP, chiến dịch chống thịt chó tại Hàn Quốc đang ngày càng trở nên mạnh mẽ sau khi Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee thể hiện sự ủng hộ với những dự luật cấm buôn bán và ăn thịt chó.

"Chúng ta đang thể hiện vị thế là một cường quốc về văn hóa. Nhưng khi người nước ngoài tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc, họ cảm thấy sốc với việc ăn thịt chó", ông Han Jeoung-ae, nhà lập pháp đệ trình dự luật cấm thịt chó nói.

Một nhà lập pháp khác cho biết, dự luật liên quan đến việc cấm buôn bán thịt chó sẽ hỗ trợ những nông dân đồng ý đóng cửa trang trại. Họ sẽ nhận được một khoản tiền để tháo dỡ cơ sở, được đào tạo nghề và hỗ trợ tìm việc làm mới.

Tuy vậy, triển vọng để các dự luật này được thông qua là khá thấp, do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nông dân, chủ cơ sở ăn uống và những người liên quan tới ngành công nghiệp này. Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy, có tới 1/3 dân số Hàn Quốc phản đối lệnh cấm như vậy, ngay cả khi họ không còn ăn thịt chó nữa.

Một trang trại chó thịt ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

"Nó là một điều tồi tệ. Tôi hoàn toàn phản đối động thái này, chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn việc cấm thịt chó. Chó thịt không giống với các loại được dùng để làm thú cưng", ông Kim Jong-kil, chủ một trang trại chó thịt nói với AP.

Theo ông Kim, ăn thịt chó là một tập tục đã tồn tại ở bán đảo Triều Tiên hàng thế kỷ. Vào những ngày hè nóng bức, thịt chó được coi là một nguồn năng lượng dồi dào. Hiện tại, thịt chó không bị cấm ở Hàn Quốc, những cũng không được hợp pháp hóa công khai tại Hàn Quốc.

"Tôi tự hào về trang trại của mình, nó đã nuôi sống gia đình tôi trong 27 năm qua. Tôi muốn để lại trang trại cho các con của mình", ông Kim chia sẻ.

Ông Kim và trang trại nuôi chó thịt. Ảnh: AP

Theo AP, số trang trại chó thịt tại Hàn Quốc đã giảm 50% so với vài năm trước, chỉ còn khoảng 3.000-4.000 cơ sở. Số lượng chó bị giết mổ mỗi năm cũng giảm mạnh so với 1 thập kỷ trước, chỉ còn 700.000-1 triệu con một năm.

Ông Ju Yeongbong - một quan chức của hiệp hội nông dân Hàn Quốc cho biết, các chủ trang trại chó thịt muốn tiếp tục hoạt động trong khoảng 20 năm nữa, cho đến khi các khách hàng chính của họ qua đời. Hầu hết các nông dân nuôi chó thịt cũng đang ở độ tuổi 60-70, và ngành công nghiệp này được dự báo sẽ biến mất một cách tự nhiên.

"Thu nhập của tôi chỉ bằng 1/3 so với trước kia. Chẳng có người trẻ nào tới đây cả, chỉ còn lại khách hàng cũ", ông Yoon Chu-wol (77 tuổi), một chủ nhà hàng thịt chó ở Seoul nói.