15 năm trôi qua, câu chuyện của thầy giáo Phàm Mỹ Trung vẫn còn gây tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong khi một số ý kiến cho rằng Phàm không sai, bởi bảo toàn tính mạng của bản thân là bản chất của con người, không ít người lại cho rằng ông đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức và trách nhiệm của nhà giáo. Đó là yêu thương và bảo vệ học sinh trong mọi hoàn cảnh. 

Vào lúc 14h28 ngày 12/5/2008, khi mặt đất rung chuyển, một trận động đất lớn gây chấn động thế giới đã xảy ra ở Vấn Xuyên, Tứ Xuyên (Trung Quốc), theo Sohu. Thầy giáo Phàm Mỹ Trung đang dạy học sinh trong lớp, cảm thấy bàn ghế rung chuyển nhẹ, nhưng ông không để tâm lắm vì nghĩ rằng đó chỉ là rung chấn thông thường. 

Khi toàn bộ giảng đường bắt đầu rung chuyển, lúc này thầy Phàm mới ý thức được sắp có một trận động đất lớn. Phản ứng đầu tiên của ông lúc đó là ném SGK xuống và chạy ra khỏi lớp, hoàn toàn phớt lờ những học sinh phía sau.

hinh-1-1-1.png
Phàm Mỹ Trung tốt nghiệp Khoa Lịch sử của ĐH Bắc Kinh nhưng bị chỉ trích vì có những hành động trái ngược với giá trị phổ thông. 

May mắn thay, khi giáo viên bỏ chạy, các học sinh cũng cùng chạy ra ngoài, cuối cùng tất cả học sinh đều trốn thoát thành công và không có thương vong. Sau đó, Phàm Mỹ Trung đã tự ý bỏ trốn và hành vi coi thường an toàn của học sinh đã bị tung lên mạng.

Thầy giáo hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng, ông bị lên án đạo đức người thầy khi chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân. Phản bác lại trong một bài viết đăng trên mạng xã hội, ông chỉ trích sự lạc hậu của hệ thống giáo dục Trung Quốc và bác bỏ những lời chỉ trích nhằm vào mình:

"Tôi là người theo đuổi tự do và công lý, không phải là người đặt người khác lên trên mình và dũng cảm hy sinh bản thân mình. Vào giây phút sinh tử này, tôi chỉ có thể nghĩ đến việc hy sinh bản thân vì con gái mình. Những người khác, kể cả mẹ tôi, tôi sẽ không quan tâm đến tình huống này”.

Bên cạnh đó, Phàm còn cho rằng, hành động của bản thân có tác động tích cực đến học trò: "Tôi giúp các em nhận ra quyền của chính mình và hiểu rằng chúng ta nên xây dựng các hệ thống phù hợp, thay vì dựa vào đạo đức của con người, để làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Có lẽ tôi là người nỗ lực nhiều nhất để sống đúng với chính mình ở Trung Quốc".

Thầy giáo Phàm Mỹ Trung tốt nghiệp Khoa Lịch sử của Đại học Bắc Kinh- ĐH hàng đầu Trung Quốc và Châu Á. Sau khi nhiều người biết được Phàm là một “học bá” của Bắc Đại, họ đã buộc tội ông là kẻ mang lại nỗi xấu hổ đạo đức và “sản phẩm thất bại” của trường.

"Sau khi Phàm Mỹ Trung tốt nghiệp, anh ta thay nhau mắng mỏ các giáo viên ở ĐH Bắc Kinh trên mạng. Anh ta học không chăm chỉ ở trường và rất thiếu tôn trọng giáo viên. Chúng tôi thật xấu hổ khi có những học sinh như vậy!", thầy Wang Chunmei, Bí thư Đảng ủy Khoa Lịch sử ĐH Bắc Kinh, chỉ trích gay gắt học trò cũ.

Trước làn sóng chỉ trích, trường trung học đã sa thải thầy giáo này. Sau khi bị đuổi việc, Phàm Mỹ Trung đã trở thành "ông bố toàn thời gian", ở nhà chăm sóc con cái. Thỉnh thoảng, ông viết tài liệu giảng dạy và biên soạn sách. Ông cho biết rất coi trọng giáo dục con cái, muốn chúng tránh được nhược điểm của hệ thống giáo dục hiện tại dưới sự dẫn dắt của mình.

Tử Huy