Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một trong những nội dung cốt lõi của Đề án Chiến lược phát triển ngành Văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2035. Từ đầu năm 2023 đến nay, với tủ sách Di sản Hồ Chí Minh, NXB Trẻ có nguồn tư liệu, hình ảnh phong phú để phối hợp với các đơn vị xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Sở Công Thương, Công an Thành phố, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Quận ủy Quận 6.

Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh được NXB Trẻ bắt đầu thực hiện từ năm 1999, tới nay đã hơn 20 năm, với tổng số hơn 50 đầu sách giấy, ngoài ra có bộ sách điện tử, bản đồ. Đây là công trình nghiên cứu công phu, tập hợp nhiều tài liệu, hình ảnh quý giá, phần nào khái quát được cuộc đời, hoạt động và tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ sách đa dạng về thể loại (có sách chính luận, sách nghiên cứu nhưng cũng có những chuyện đời thường rất sinh động); về đề tài (đúc kết về Bác ở nhiều lĩnh vực như xây dựng Đảng, cán bộ, quân đội, ngoại giao, thanh thiếu niên, mặt trận, Quốc hội…); về tác giả (sách do chính Bác viết và rất nhiều người khác viết về Bác).

Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh được NXB Trẻ bắt đầu thực hiện từ năm 1999.

Bộ sách phù hợp làm tư liệu tra cứu hay quà tặng quý, cho các cơ quan, trường học, tổ chức, cơ sở Đảng, cơ sở Đoàn… và đặc biệt là làm tư liệu phục vụ các buổi sinh hoạt tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật trong bộ sách này có thể kể đến như: Hồ Chí Minh - Tác phẩm (hộp 5 cuốn khổ nhỏ);  Hồ Chí Minh - Tác phẩm bảo vật quốc gia (hộp 5 cuốn khổ nhỏ); Sách ảnh khổ lớn Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ… 

Đặc biệt là Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ, ngang 1m, cao 70cm và in màu, tái hiện quá trình lịch sử tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Người từ ngày 5/6/1911 đến 28/1/1941. Viết về 30 năm ấy đã có không ít công trình nghiên cứu, một trong số đó là Hành trình theo chân Bác của tác giả Trần Đức Tuấn. Tác phẩm cũng chính là “tiền thân” của bản đồ này - bằng cách kết hợp sơ đồ 10 chặng đường trong Hành trình theo chân Bác thành một bản đồ duy nhất để biểu thị về mặt không gian (địa lý), kèm với một đồ thị về thời gian (lịch sử).

Ngoài ra, NXB Trẻ còn thực hiện Sổ tay không gian văn hóa Hồ Chí Minh với các câu nói đáng nhớ, hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Người, danh mục sách kèm giới thiệu tóm tắt, link đọc thử sách điện tử... 

Những tựa sách mới phát hành năm 2023 thuộc tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh với ý chí tự lực, tự cường và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Nhật ký hành trình của Hồ Chủ tịch -Bốn tháng sang Pháp; Khắc sâu lời Bác; Bác Hồ với văn hóa phương Đông; Hồ Chí Minh bàn về quân sự; Học và làm theo Bác.