Kết luận số 12-KL/TW (ngày 12/8/2021) về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới của Bộ Chính trị với nhiều nội dung sâu sắc, khẳng định người Việt Nam tại nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điều đó thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện và mạnh mẽ hơn; đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của đồng bào ta ở nước ngoài.

Những thành tựu trong xây dựng, phát triển đất nước thời gian qua, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Áo (Áo).

Cộng đồng người Việt Nam tại Áo với khoảng 6.000 người luôn nỗ lực phát huy truyền thống tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau để hội nhập đời sống kinh tế - xã hội sở tại, được chính quyền sở tại đánh giá cao. Đi liền với đó là nỗ lực gìn giữ, tôn vinh tiếng Việt, truyền thống văn hóa Việt Nam; đoàn kết, đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng cộng đồng lớn mạnh và phát triển.

tiếng việt.jpg
Sách tiếng Việt được đưa vào Thư viện sách thiếu nhi ở Thủ đô Vienna.

Việc ra đời Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, bởi tiếng Việt là phương tiện gắn kết với người Việt ở mọi quan hệ, vùng miền, giữa thế hệ trước với thế hệ sau…

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Áo - Nguyễn Trung Kiên, việc dạy tiếng Việt gặp thách thức lớn, đặc biệt đối với các thế hệ người Việt thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên tại đây. “Bà con rất yêu nước và luôn trăn trở với việc gìn giữ tiếng Việt cho thế hệ sau. Có những bố mẹ rất cố gắng để các con đến nhà nhau cùng nói tiếng Việt, tuy nhiên, cũng có những gia đình chưa làm được điều này”, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên nói. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Áo luôn nhận thức một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác cộng đồng là vận động bà con quan tâm đến việc học tiếng Việt, cũng như thuyết phục bà con hiểu rõ được tầm quan trọng ấy.

Đại sứ quán đã liên kết với các hội đồng hương, hội thanh niên, sinh viên… và đặc biệt là Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo. Các chị em phụ nữ ở Áo đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các lớp giảng dạy tiếng Việt cho con em trong cộng đồng.

Chị Ngô Bích Thủy, Hội trưởng Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo cho biết, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Hội đã tổ chức lớp giảng dạy tiếng Việt ở khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam. Lớp học chỉ duy trì một tuần một buổi nhưng rất chất lượng, con gái chị Thuỷ sau khi tham gia đã rất tự tin giao tiếp tiếng Việt khi trở về Việt Nam.

Tuy nhiên, lớp học tiếng Việt bị gián đoạn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thời gian sau đó, việc học khó duy trì do các khó khăn về tài chính, giáo viên và điều kiện đưa đón của các bậc phụ huynh.

Vào tháng 9/2023, thông qua sự giới thiệu Đại sứ quán Việt Nam, Hội đã kết nối được với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tiến hành chương trình dạy và học tiếng Việt cho các cháu đang sinh sống tại nước ngoài, giáo viên và giáo trình chuẩn của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cùng với việc tuyên truyền bà con tiếp cận chương trình online hoàn toàn miễn phí, các chị nhận thấy vẫn cần có lớp học trực tiếp để việc học tiếng Việt của các cháu đạt hiệu quả tốt hơn. Vì vậy, Hội đã lên kế hoạch mở lớp dạy tiếng Việt trực tiếp trong năm 2024.

Hiện Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo đã tìm được các giáo viên đủ năng lực để đứng lớp giảng dạy. Kinh phí duy trì lớp học sẽ lấy từ nguồn quỹ Hội. Đại sứ quán hỗ trợ về phòng học và sách vở. 

Chia sẻ kinh nghiệm dạy con nói tiếng Việt, chị Thủy cho biết: “Lúc con gái vào lớp một, cháu không chịu học tiếng Việt, nhất định chỉ nói tiếng Đức. Nhưng khi đưa con đến lớp học tiếng Việt thì dần dần cháu đã thích thú. Để việc thực hành hiệu quả, khi về nhà con phải nói tiếng Việt”

Cùng với đó, gia đình chị Thủy tham gia một nhóm có khoảng 10 gia đình người Việt. Định kỳ nhóm sẽ có các buổi gặp mặt, hoạt động sự kiện. Khi tất cả gặp nhau sẽ hoàn toàn trò chuyện bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó, chị khuyến khích con xem các chương trình tiếng Việt để tăng khả năng ngôn ngữ. Hiện con chị Thủy đã nói tiếng Việt rất tốt.

Bên cạnh lớp học tiếng Việt, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo lên lịch nhiều hoạt động trong năm 2024 nhằm gìn giữ và quảng bá văn hoá truyền thống như biểu diễn văn nghệ tại Tết cộng đồng, tổ chức gói bánh chưng cho các cháu vào dịp Rằm tháng Giêng, giới thiệu quảng bá ẩm thực Việt Nam cùng 25 nước tại Áo...

Đặc biệt, Hội vẫn duy trì, tổ chức đọc sách cho các cháu định kỳ hằng tháng ở trong phòng (vào mùa Đông) hoặc ngoài trời (kết hợp đi picnic vào cuối tuần), hoạt động giao lưu ẩm thực truyền thống và trò chơi dân gian cho các con vào Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 tới đây.…

Ngoài các lớp dạy và học tiếng Việt, tăng cường các hoạt động văn hóa Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo đã triển khai dự án đưa sách tiếng Việt vào các thư viện để phục vụ nhu cầu học tập, tra cứu, đọc sách không chỉ riêng người Việt Nam mà còn cả người dân sở tại. 

Tháng 12/2023, những cuốn sách tiếng Việt chính thức được đưa lên kệ sách ở Thư viện Kinderbücherei der Weltsprachen (Thư viện sách thiếu nhi dành cho sách ngôn ngữ trên toàn thế giới) tại quận 14 của Thủ đô Vienna. Thành công bước đầu của họ có sự ủng hộ lớn từ Đại sứ quán Việt Nam cùng bà con trong cộng đồng…

Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo mong muốn trong thời gian tới, sách tiếng Việt sẽ có mặt ở nhiều thư viện tại các quận khác, đặc biệt là Thư viện Quốc gia Áo. Đại sứ quán Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng có thể, bởi đây là mô hình tốt nên được nhân rộng cho cộng đồng người Việt ở các nước khác.

Quỳnh Nga