Lãi suất trên giấy, khách hàng chịu thiệt 

Phản ánh đến VietNamNet, bà N.T.M (ngụ Q.Phú Nhuận) cho biết, năm 2017 bà ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Cổ phần Địa ốc Trung Thuỷ (Công ty Trung Thuỷ) để mua căn hộ 81m2 tại dự án chung cư Lancaster Lincoln, địa chỉ số 428 – 430 Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM. 

Sau khi ký hợp đồng cọc, bà đã thanh toán cho Công ty Trung Thuỷ hơn 2,8 tỷ đồng, tương ứng 70% giá trị căn hộ. Thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ dự kiến quý I/2018.

Dự án Lancaster Lincoln hiện vẫn ngừng thi công. (Ảnh: Anh Phương)

Theo bà M., đến hết năm 2018, Công ty Trung Thuỷ vẫn chưa có thông tin gì về việc ký hợp đồng mua bán. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án Lancaster Lincoln đã bị xử phạt vì xây dựng không phép và sau đó ngừng thi công. 

Trong phụ lục hợp đồng bà M. đã ký với Công ty  Trung Thuỷ sau đó, thời điểm ký hợp đồng mua bán dự kiến vào tháng 9/2019 và thời điểm dự kiến bàn giao nhà vào quý II/2022. 

Công ty Trung Thuỷ cam kết trả lãi suất 7%/năm (tương đương 132 triệu đồng) trên số tiền bà M. đã thanh toán tính từ tháng 7/2018 đến tháng 2/2019. Ngoài ra công ty còn ưu đãi về phí quản lý căn hộ sau này.

Trường hợp đến tháng 3/2019 vẫn chưa có thông báo ký hợp đồng mua bán, Công ty Trung Thuỷ cam kết trả lãi suất 10%/năm trên số tiền bà M. đã thanh toán tính từ tháng 3/2019 cho đến khi ký hợp đồng mua bán. 

Nếu chậm bàn giao nhà theo cam kết, Công ty Trung Thuỷ sẽ trả lãi suất 1,5%/tháng trên số tiền bà M. đã thanh toán cho đến khi bàn giao nhà thực tế.

Bà M. cho biết, tuy Công ty Trung Thuỷ cam kết trả lãi như trên nhưng thực tế bà không nhận được gì, bởi tiền lãi được cấn trừ vào các đợt thanh toán tiền mua căn hộ.

Cuối tháng 2/2022, Công ty Trung Thuỷ đơn phương thông báo ngừng hỗ trợ lãi suất. 

Bên trong dự án Lancaster Lincoln. (Ảnh: Anh Phương)

Chờ đợi ký hợp đồng mua bán quá lâu và vì điều kiện kinh tế, bà M. yêu cầu Công ty Trung Thuỷ thanh lý hợp đồng đặt cọc. Nếu căn cứ theo cam kết, ngoài khoản tiền gốc 2,8 tỷ đồng, Công ty Trung Thuỷ phải thanh toán cho bà M. tiền lãi. 

Tại biên bản thanh lý hợp đồng vào tháng 12/2022, bà M. đồng ý nhận 2,8 tỷ đồng tiền gốc và 497 triệu đồng tiền lãi, Công ty Trung Thuỷ cam kết thanh toán trong vòng 45 ngày. 

Theo bà M., số tiền lãi này thấp hơn rất nhiều so với các điều khoản mà Công ty Trung Thuỷ đã cam kết và chỉ bằng 50% lãi suất tiền gửi ngân hàng. Tuy vậy, xét thấy thị trường bất động sản đang khó khăn nên bà đành chịu thiệt để hỗ trợ Công ty Trung Thuỷ. 

Đến hạn thanh toán ngày 15/2/2023, bà M. vẫn không nhận được tiền.

Bà cho biết, hơn một tháng sau đó, bà đã nhiều lần liên hệ nhưng đại diện Công ty Trung Thuỷ chỉ hứa rằng sẽ thanh toán khi nào thu xếp được dòng tiền. 

Sau đó, đại diện Công ty Trung Thuỷ đề nghị bà M. huỷ biên bản thanh lý và đưa ra 2 phương án trả tiền: Hoàn trả số tiền gốc 2,8 tỷ đồng theo 12 đợt hoặc hoàn trả một lần số tiền gốc sau khi trừ 200 triệu đồng phí môi giới. 

“Đến lúc này thì Công ty Trung Thuỷ lộ rõ việc chèn ép khách hàng. Với cách giải quyết này thì những ai muốn nhận lại tiền gốc sau 5 năm đầu tư hoặc phải chịu lỗ thì họ mới hoàn trả. Số tiền họ chiếm dụng của tôi trong 5 năm qua sử dụng vào việc gì?”, bà M. bức xúc và cho biết đến nay Công ty Trung Thuỷ vẫn không thực hiện cam kết trả tiền theo biên bản thanh lý. 

Tập đoàn Trung Thuỷ chịu trách nhiệm gì? 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, khi ký hợp đồng đặt cọc với khách mua căn hộ tại dự án Lancaster Lincoln, trụ sở Công ty Trung Thuỷ đặt tại toà nhà Miss Áo dài, số 21 Nguyễn Trung Ngạn, Q.1. Đây cũng là trụ sở của Tập đoàn Trung Thuỷ

Đại diện Công ty Trung Thuỷ đứng ra ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng thời điểm năm 2017 là bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, chức vụ phó giám đốc. 

Về dự án Lancaster Lincoln, chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Trung Thuỷ Lancaster, thành viên của Tập đoàn Trung Thuỷ. Hiện bà Tuyết giữ chức Phó TGĐ Tập đoàn Trung Thuỷ. 

Trụ sở của Công ty Trung Thuỷ khi ký hợp đồng với người mua căn hộ dự án Lancaster Lincoln đặt tại toà nhà Miss Áo dài của Tập đoàn Trung Thuỷ. (Ảnh: Anh Phương) 

Sở dĩ Công ty Trung Thuỷ được ký hợp đồng đặt cọc và nhận tiền của khách hàng tại dự án Lancaster Lincoln là bởi tháng 6/2017, Công ty TNHH Trung Thuỷ Lancaster đã ký hợp đồng chấp thuận cho Công ty Trung Thuỷ bao tiêu các sản phẩm tại dự án này. 

Theo hợp đồng này, Công ty Trung Thuỷ sẽ đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm bất động sản, bao gồm căn hộ và office-tel tại dự án Lancaster Lincoln. 

Trao đổi với PV VietNamNet chiều 28/3/2023, đại diện Tập đoàn Trung Thuỷ xác nhận "Công ty Trung Thuỷ là đối tác của Tập đoàn Trung Thủy tại dự án Lancaster Lincoln".

Suốt những năm qua, dự án này bị vướng thủ tục pháp lý. Gần đây, chủ đầu tư cũng có cuộc họp với UBND TP.HCM để tiếp tục tìm hướng tháo gỡ. 

Về các khách hàng đã đóng tiền cọc mua căn hộ tại dự án, đại diện Tập đoàn Trung Thuỷ nói rằng không nắm được vì Công ty Trung Thuỷ là đơn vị thu tiền. Giai đoạn 2020 – 2021, chủ đầu tư đã có nhiều công văn yêu cầu Công ty Trung Thuỷ phải hoàn trả tiền cho khách. 

“Công ty Trung Thuỷ cũng cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn trả tiền cho khách đã đặt cọc. Khoảng 1 năm trước, họ cho biết có một số khách muốn tiếp tục chờ đến khi dự án khởi động lại nhưng chúng tôi không đồng ý. Đến nay vẫn còn khách hàng khiếu nại thì không biết họ đang gặp khó khăn gì?”, đại diện Tập đoàn Trung Thuỷ nói. 

Đối với trường hợp bà N.T.M nêu trên, đại diện Tập đoàn Trung Thuỷ chỉ ghi nhận thông tin và cho biết "sẽ yêu cầu Công ty Trung Thuỷ giải trình". 

Trụ sở hiện tại của Công ty Trung Thuỷ đặt tại toà nhà Dreamplex 195 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh. (Ảnh: Anh Phương)

Theo bà M., khi quyết định bỏ tiền mua căn hộ tại dự án này, bà và nhiều khách hàng khác tin tưởng vào uy tín của Tập đoàn Trung Thuỷ. Vì thế nên họ mới nộp tiền cho Công ty Trung Thuỷ.

Sáng 30/3/2023, PV VietNamNet đã liên lạc qua điện thoại đến một lãnh đạo công ty Trung Thủy để tìm hiểu câu trả lời, tuy nhiên người này không nhận cuộc gọi cũng như không hồi âm tin nhắn.

PV cũng đến liên hệ làm việc với Công ty Trung Thuỷ theo địa chỉ hiện nay tại toà nhà Dreamplex 195 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh. Lễ tân toà nhà yêu cầu PV để lại thông tin, Công ty Trung Thuỷ sẽ liên lạc sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.