Nằm cheo leo giữa những vách núi cao, cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì chừng 30km là bản Phùng - nơi sinh sống của 2.149 người dân tộc thiểu số. Nơi đây tuy có nhiều lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên núi rừng nhưng việc phát triển kinh tế còn chậm, một phần do vị trí đi lại có nhiều khó khăn.

Nằm ở trung tâm xã là Trường Phổ thông Dân tộc Bán Trú Tiểu học Bản Phùng, bên trong có tất cả 290 học sinh người dân tộc La Chí. Dân tộc này ít người, đời sống khó khăn, công việc chủ yếu là canh tác ruộng bậc thang và chăn nuôi, còn địa hình đi lại khá hiểm trở. Vì vậy có tới 180 em phải học và ở nội trú.

Trường Tiểu học Bản Phùng là nơi học tập của các em nhỏ trong 8 thôn: Tô Meo, Na Pha, Cum Pu, Na Léng, Pu Mo, Lùng Cẩu, Thống Nhất, Phủng Cá. Mới đây một số "mạnh thường quân" đã hỗ trợ xây lại hệ thống phòng học, song cơ sở vật chất, vật dụng tại khu bán trú và bếp ăn vẫn còn nhiều thiếu thốn. 

Ngày 15/9, một đoàn du khách kết hợp du lịch và từ thiện đã đến bản Phùng mang theo những món quà nhỏ trao tặng các học trò của ngôi trường này trước dịp Tết Trung thu.

Em Phùng A Dính (học sinh lớp 3A) vui sướng cầm trên tay chiếc đèn ông sao vừa được tặng. Cậu bé đã ngắm nhìn món quà mới khá lâu.

Không khí Trung thu tràn ngập ngôi trường nhỏ. Cô giáo Thu Hà (hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: "Du lịch luôn là điểm kết nối giữa cuộc sống của các học sinh, thầy cô giáo nhà trường với các "mạnh thường quân". Mỗi năm vào dịp mùa lúa chín, ngôi trường lại nhận được nhiều quan tâm từ các du khách. Điều này giúp đỡ rất nhiều cho các hoạt động giảng dạy của chúng tôi cũng như những học trò nhỏ và gia đình của các em ở mảnh đất xa xôi này".

Chị Lê Hà (du khách đoàn từ thiện) cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi tham gia du lịch kết hợp từ thiện. Đi hơn 300km từ Hà Nội đến ngôi trường này, khi xuống xe cả đoàn ai cũng mệt lả. Đường gập ghềnh, khúc khuỷu, có những đoạn mọi người phải xuống xe đi bộ. Nhưng khi đặt chân đến ngôi trường, trông thấy những ánh mắt trong sáng vui tươi của các em nhỏ đang chờ đón, chúng tôi quên cả mệt mỏi". 

Sau buổi phát quà, các em học nội trú ra về với chiếc đèn nhỏ trên tay. Sinh sống tại các bản xa cách trường chừng 5-10km, những học trò của ngôi trường tiểu học này phải ở lại ký túc xá từ thứ 2 đến chiều thứ 6 rồi đi bộ về nhà với cha mẹ vào mỗi cuối tuần.