Những ngày qua, nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông (tỉnh Nghệ An) xuất hiện các em nhỏ đứng đón xe khách vào miền Nam.

Các em là học sinh vừa kết thúc năm học. Nghỉ hè là dịp các em được ông bà gửi xe khách vào với cha mẹ đang làm ăn xa quê hương. Hành trang của các em rất đơn giản, chỉ ít quần áo cùng một vài đồ dùng cá nhân.

Dù phải vượt hàng nghìn cây số để vào TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng… nhưng các em đều hồ hởi, vui mừng vì sắp gặp lại bố mẹ sau bao ngày xa cách.

Người thân đưa trẻ ra xe khách vào Nam thăm bố mẹ. Ảnh: Hà Hạnh.

Thời điểm này, cha mẹ các em đang vào mùa thu hoạch cao su, cà phê, điều… Cuộc sống khó khăn, cha mẹ không có điều kiện về quê đón con nên phần lớn các em đi xe khách vào Nam rồi liên lạc người thân tới đón.

Chủ xe khách chạy tuyến Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) - bến xe Miền Đông, chị Hà Thị Hạnh cho biết, chuyện học sinh miền núi Nghệ An vào Nam thăm cha mẹ trong kỳ nghỉ hè không phải là mới. Có những chuyến nhà xe của chị chở tới gần 30 khách là trẻ vào thăm cha mẹ.

Theo chị Hạnh, bình thường có vợ chồng chị và một lái xe, thế nhưng dịp này phải thuê thêm 2-3 người nữa để phụ quản lý, chăm sóc các em, đặc biệt là những lúc các em xuống ăn cơm hay đi vệ sinh.

Những đứa trẻ sắp gặp lại cha mẹ. Ảnh: Hà Hạnh.
Lực lượng công an cùng chính quyền huyện Kỳ Sơn lấy danh sách, phát sữa, bánh kẹo miễn phí cho trẻ trước chuyến đi. Ảnh: Công an huyện Kỳ Sơn.

“Những chuyến xe chở hành khách nhí đặc biệt này diễn ra suốt 7 năm nay, thường bắt đầu từ giữa tháng 5 và kéo dài đến giữa tháng 6 hàng năm”, vị chủ xe tâm sự.

Trong những ngày này, lực lượng công an cùng chính quyền địa phương huyện Kỳ Sơn đã tổ chức phát sữa, nước uống, bánh kẹo miễn phí cho các em, đồng thời nắm danh sách, làm việc với các nhà xe, đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình di chuyển.

Các nhà xe cũng có những hỗ trợ về giá vé, bố trí nơi ăn uống, giường nằm cho các em.