Trung úy Hải Anh hiện là Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Dự án “vì em”

Khi Tây Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên, Trung úy Dương Hải Anh (26 tuổi, Sơn La) lại tất bật với công tác tặng áo ấm cho những em nhỏ ở các xã vùng biên giới của huyện Mộc Châu. Tại đây, Hải Anh được ví như “anh nuôi” của hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sau khi ra mắt dự án Nuôi em Mộc Châu.

Dự án ra đời sau lần Hải Anh đi công tác chuyên môn, tham gia các hoạt động tình nguyện chung sức vì cộng đồng tại các xã sát biên giới của huyện Mộc Châu. Lần ấy, nam chiến sĩ trẻ có cơ hội tiếp xúc, đồng cảm với cuộc sống khó khăn của người dân địa phương.

Trên những bản sát biên giới, Hải Anh được ví như "anh nuôi" của hàng ngàn trẻ em vùng cao. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tuy vậy, điều khiến Hải Anh trăn trở hơn cả là nhiều học sinh vẫn bỏ học giữa chừng dù trường đã được xây dựng khang trang. Hải Anh kể: “Để tìm hiểu nguyên nhân, tôi đã xuống cơ sở tiếp xúc với bà con.

Tôi phát hiện đói ăn chính là lý do khiến các em không thể tiếp tục đến trường. Không có cơm ăn, các em phải bỏ học vào rừng đào măng về luộc ăn trừ bữa. Nếu có cơm, các em cũng chỉ ăn với nước lã”.

Trở về, Hải Anh quyết tâm giúp các em thoát khỏi cái đói để đến trường, chuyên tâm học tập. Nam chiến sĩ trẻ quyết định thực hiện dự án Nuôi em Mộc Châu.

Tháng 1/2021, Nuôi em Mộc Châu chính thức hoạt động với mục đích cung cấp bữa ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng cho các em nhỏ khi đến trường. Đến nay, dự án đã giúp gần 4000 em nhỏ được nhận nuôi cơm trưa. Tổng số tiền tài trợ cho dự án lên đến 9,2 tỷ đồng.

Càng gần gũi trẻ vùng cao, Hải Anh càng thấu hiểu và nhận ra “chỉ cơm có thịt thôi là chưa đủ”. Các em cần nhiều hơn thế.

Hải Anh tiếp tục thực hiện hàng loạt các dự án khác như: Dự án Bình lọc nước Unicef, Áo ấm đồng phục, Tủ sách cho em, Chăn ấm cho em, Rừng nuôi em và đặc biệt là Hạnh phúc cho em.

Dự án Nuôi em Mộc Châu đã giúp gần 4000 em nhỏ có bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Với Hạnh phúc cho em, Hải Anh đặt mục tiêu xây dựng, trao mới nhiều ngôi nhà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dự án cũng huy động và xây dựng trường học mới ở vùng sâu vùng xa.

"Cho đi sẽ được nhận lại"

Hải Anh nói: “Đến vùng cao, tôi thường bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà tranh vách nứa xiêu vẹo theo những mùa mưa nắng. Ở đó cũng có những mái trường xập xệ, được dựng lên tạm bợ làm nơi học tập, sinh hoạt của thầy cô và các em.

Hạnh phúc cho em ra đời với 2 mục tiêu: Xây tặng nhà cho các em thuộc diện đặc biệt khó khăn; xây dựng trường học mới ở các xã biên giới để các em có nơi học tập ổn định. Tính đến nay, dự án đã xây dựng, trao tặng 3 ngôi nhà hạnh phúc, 7 ngôi trường mới”.

Hải Anh trong một lần tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đến nay, các dự án vì trẻ em của Hải Anh đã và đang hoạt động hiệu quả, giúp đỡ hàng nghìn trẻ em vùng cao. Các dự án cũng thu hút rất nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên cả nước tham gia, góp sức giúp đỡ các em nhỏ vùng cao.

Tuy nhiên, hành trình ấy không hề dễ dàng. Những ngày đầu thực hiện dự án Nuôi em Mộc Châu, Hải Anh không được người dân ủng hộ.

Các bậc phụ huynh “sợ phải đóng thêm tiền, phải hỗ trợ giáo viên nấu ăn cho các em, không đi làm kinh tế được”. Để vượt qua những rào cản ấy, Hải Anh kết hợp với lực lượng công an xã, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng… đến từng nhà giải thích, thuyết phục.

Dự án Ngôi nhà hạnh phúc do Hải Anh khởi xướng, làm chủ nhiệm cũng giúp nhiều em hoàn cảnh khó khăn có được nhà mới, khang trang. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cuối cùng, người dân thấu hiểu, đồng tình ủng hộ dự án. Để các nhà hảo tâm đều nắm được đầy đủ thông tin của học sinh mình nhận nuôi, dự án đã làm mã, thẻ tên cho từng học sinh. Nhà hảo tâm cũng được biết địa chỉ, số điện thoại của thầy cô giáo, trưởng bản để có thể gặp gỡ trao đổi, tháo gỡ khó khăn khi cần thiết. 

Hải Anh chia sẻ: “Tôi luôn tin vào quy luật cho đi sẽ được nhận lại. Khi đưa tay ra giúp đỡ những người khó khăn hơn, chúng ta sẽ thấy rằng công sức của chúng ta không hề uổng phí. Tôi tin ông trời sẽ dùng một số hình thức khác, hồi đáp lại chúng ta vào một thời điểm nhất định”.

Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trẻ nhất Việt Nam

Tại Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Công an tỉnh Sơn La vừa qua, Trung úy Dương Hải Anh được bầu là Bí thư Đoàn, trở thành Bí thư Đoàn Thanh niên công an tỉnh trẻ nhất trong cả nước.

Hải Anh cũng có thành tích học tập, công tác ấn tượng khi được nhận 6 bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều giấy khen, giải thưởng khác.