Sáng nay (7/12), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức họp báo triển khai Chương trình" Cùng nhau làm nên Tết".

Ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đơn vị đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động; xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên chợ Tết cho người lao động.

Dự kiến có khoảng trên 1 triệu lao động sẽ được thụ hưởng chăm lo Tết, mỗi suất quà khoảng 500.000 đồng tiền mặt; ngoài ra còn huy động xã hội hoá.

Tổng Liên đoàn Lao động cũng đã tham mưu lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này sẽ triển khai trong tháng 12 này.

Chương trình hỗ trợ Tết sẽ giúp lao động giảm bớt khó khăn. Ảnh: Thanh Tùng.

Công nhân lao động được chăm lo Tết là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người có hoàn cảnh khó khăn, hăng hái lao động sản xuất, sáng tạo.

Đặc biệt, chương trình “Cùng nhau làm nên Tết” sẽ ưu tiên người lao động rơi vào hoàn cảnh mất việc, giãn việc gặp gặp khó khăn. Khi dịch Covid-19 bùng phát người lao động tại các khu công nghiệp - chế xuất hầu hết đều không có tích luỹ, nên khi mất việc do dịch bệnh thì không có nguồn sinh sống. Vì vậy, chương trình sẽ ưu tiên, hỗ trợ đối tượng người lao động này.

Ông Ngô Văn Cương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn thông tin thêm, chương trình “Cùng nhau làm nên Tết” sẽ tổ chức tại 5 địa phương với không gian và các hoạt động mang đậm không khí ngày Tết cổ truyền dành cho thanh thiếu nhi, công nhân, người lao động và bà con nhân dân đến tham dự và trải nghiệm.

Thống kê của Tổng Liên đoàn hiện cả nước có khoảng 1.500 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do giảm đơn hàng với số lao động bị ảnh hưởng là 500.000 người và 42.000 người lao động bị mất việc làm. Đây là vấn đề Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cấp ngành đang rất quan tâm.

Tổng Liên đoàn Lao động đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để nhận định, đánh giá về tình hình các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất những giải pháp để khắc phục.