Dù tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục và tình hình ngày càng khó khăn đối vói 11,6 triệu tân cử nhân năm nay, những ứng viên sở hữu bằng cấp liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) – công nghệ đứng sau các chatbot như ChatGPT – lại vô cùng khan hiếm.

Năm nay, Trung Quốc dự kiến có 11,6 triệu sinh viên tốt nghiệp. (Ảnh: SCMP)

Trong khi đó, số lượng các vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực này lại tăng 172,5% so với một năm trước đó, theo báo cáo việc làm 2023 của nền tảng Liepin. OpenAI ra mắt ChatGPT cuối năm ngoái, châm ngòi cho cuộc đua AI toàn cầu. Big Tech Trung Quốc cũng không nằm ngoài cuộc chơi.

Max Xiao Mafeng – đồng sáng lập kiêm CEO công ty tuyển dụng TTC Consultancy – chia sẻ, từ cuối năm 2022, họ bắt đầu nhận được nhiều yêu cầu hơn từ các doanh nghiệp công nghệ trong nước để tìm kiếm nhân tài LLM và nội dung do AI tạo ra. Một số sẵn sàng trả lương hậu hĩnh. Các vị trí liên quan đến thuật toán, học sâu (deep learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) – tất cả đều quan trọng trong phát triển chatbot AI – nằm trong số các công việc phổ biến nhất.

Theo một sinh viên chuyên ngành NLP tại Đại học Công nghệ và khoa học điện tử Trung Quốc, anh nhận được 5 lời mời làm việc từ các hãng như Meituan, Shein, Xiaomi, CATL và SF Express.

Ngoài AI, cơ hội việc làm trong lĩnh vực vật liệu mới và năng lượng mới cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 93,9% và 30% trong cùng kỳ.

Năm nay, dự kiến 11,6 triệu sinh viên Trung Quốc sẽ tốt nghiệp, con số cao kỷ lục. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 cũng đạt đỉnh (hơn 20% vào tháng 4). Hơn 60% sinh viên trong khảo sát của Liepin cho biết chưa nhận được đề nghị làm việc nào.

Bên cạnh đó, dù môi trường pháp lý ngày một khó khăn dẫn đến sa thải quy mô lớn, Big Tech địa phương vẫn là lựa chọn hàng đầu của các cử nhân đến từ những trường tốp đầu. Trong khi đó, những du học sinh về nước lại yêu thích các tập đoàn đa quốc gia.

Nhìn chung, sinh viên tốt nghiệp ngày một đánh giá sự ổn định trong công việc hơn các yếu tố khác. Vì thế, họ muốn được tuyển dụng trong doanh nghiệp quốc doanh (45% sinh viên tham gia khảo sát) hoặc cơ quan chính phủ (27%).

(Theo SCMP)