Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, trọng tâm là về kinh tế biển, gắn với ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ… để phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thiện nền tảng, hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế chủ lực, để đến năm 2030, Phú Yên có ngành dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp phát triển mạnh.

{keywords}
Phường 1, Thành phố Tuy Hòa. Ảnh: Quyết Thắng

Để triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào thực tiễn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã tập trung xây dựng chương trình hành động phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với thu hút đầu tư phát triển, thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập và phát triển bền vững.

Ông Phạm Đại Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho hay, ngay kh Đại hội thành công, Ban Thường vụ ra ngay một Kết luận về việc xây dựng chương trình hành động, Nghị quyết, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, chủ yếu là bám theo thế mạnh của địa phương, của tỉnh.

{keywords}
Phú Yên cơ cấu lại theo hướng tăng và hiện đại hóa tàu khai thác xa bờ. Ảnh: Quyết Thắng

 

Đầu tiên là xác định ngành kinh tế mũi nhọn là kinh tế biển như nuôi trồng thủy hải sản, du lịch và cảng biển. Tỉnh đã quy hoạch cảng nước sâu liên quan đến cảng Bãi Gốc; Tỉnh cũng đang xây dựng Quy hoạch điện gió ngoài khơi gắn kinh tế biển với quốc phòng an ninh; Ngoài khơi là khai thác dầu khí, đánh bắt xa bờ. Gần nữa là điện gió ngoài khơi, nuôi biển xa bờ và điện gió gần bờ, rồi đến nuôi biển gần bờ và nuôi biển trên bờ.

Tức là phải có với những lớp lang cụ thể, chiến lược quy hoạch rõ ràng để làm sao mà tận dụng tối đa lợi thế của biển.

Văn Điệp