- Tối 10/3, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ TT&TT phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho hay, Biển Đông trong đó có vùng biển của Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa chính trị rất quan trọng. Thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải (thứ 4, từ phải sang) cắt băng khai mạc triển lãm

Trên diễn biến thực địa, Trung Quốc (TQ) đang tăng cường xây dựng, tôn trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo. Đặc biệt, TQ đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông và trong khu vực.

“Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của nước ta trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình”, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh. 

Thứ trưởng cũng cho hay, ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài thường trực đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippin đối với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phán quyết của Tòa đã khẳng định “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước về Luật Biển năm 1982. Trung Quốc không có “quyền lịch sử” đối với các vùng biển nằm trong “đường chín đoạn”.

{keywords}
{keywords}

Hình ảnh người dân Đồng Tháp tham quan triển lãm chiều nay

Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động xây đảo nhân tạo, khai thác tài nguyên biển quá mức.

“Trước tình hình phức tạp này, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân là việc hết sức quan trọng và cần thiết cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc”, Thứ trưởng cho biết.

Ông khẳng định, triển lãm này trưng bày một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu nhập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy, Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến đến thời kỳ XHCN ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

“Cuộc triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân TQ, hiểu được sự thật lịch sử”, Thứ trưởng khẳng định.

Triển lãm bản đồ và trưng bày diễn ra từ ngày 10 - 14/3, tại Công viên Văn Miếu (phường 1, TP Cao Lãnh).

Hoài Thanh