- Hội sách ở sẽ Cần Thơ lồng ghép triển lãm về tư liệu, bản đồ, bằng chứng lịch sử về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Triển lãm nằm trong chuỗi sự kiện trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng pháp lý” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, lần đầu tiên diễn ra ở thành phố Cần Thơ.

{keywords}

Triển lãm sẽ diễn ra từ 26-31/3, tại công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, trong khuôn khổ hội sách với chủ đề “Sách - Tri thức và văn hóa”. Tại hội sách sẽ có hoạt động quyên góp sách để tặng các trường học, thư viện.

Trong năm 2014, triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" đã được tổ chức ở Hà Nội, TP.HCM, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Quảng Nam, Cà Mau, Cao Bằng, Kiên Giang, Quảng Ninh, và các huyện đảo Cô Tô, Lý Sơn, Trường Sa.

Triển lãm trưng bày các tư liệu khẳng định việc khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam, của các nhà nước Việt Nam từ phong kiến đến XHCN.

Ngoài ra còn có các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam cộng hòa thời kỳ 1954 - 1975, các bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo do Việt Nam và phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay...

Đáng chú ý có 4 cuốn atlas do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản (Trung Quốc địa đồ, Trung Quốc toàn đồ, Trung Quốc bưu chính dư đồ, Trung Hoa bưu chính dư đồ), chỉ rõ cương giới cực Nam của TQ luôn chỉ đến đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa.

Quốc Huy