- Ngày 16/12 vừa qua, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Cục Năng lượng Nguyên tử (trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ VN) phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc Hội thảo - Trưng bày Phát triển Điện Hạt nhân.

Cuộc Hội thảo và Trưng bày nhằm mục tiêu cung cấp thông tin về tình hình phát triển điện hạt nhân thế giới và công tác chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Đề án Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370 ngày 28/02/2013.

{keywords}
Các đại biểu tham quan phòng trưng bày về điện hạt nhân. Ảnh: Nguồn Cục NLNT.

Trong buổi khai mạc Hội thảo có mặt khoảng 200 đại biểu của các bộ, tổng cục - cục - vụ - viện - ban ngành ở trung ương và địa phương Khánh Hòa – Ninh Thuận và những người quan tâm thuộc các tổ chức liên quan, các trường đạị học, các cơ quan thông tấn báo chí…

Phát biểu khai mạc, cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử, TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển điện hạt nhân trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đến tháng 9/2015 trên thế giới có 31 quốc gia, vùng lãnh thổ có nhà máy điện hạt nhân với tổng số 438 lò phản ứng. Và hiện nay, điện hạt nhân đóng góp khoảng 11,5% tổng sản lượng điện năng toàn thế giới và sẽ còn tăng thêm khi 67 lò phản ứng đang được xây dựng.

Tiếp theo, ông Đoàn Thế Vinh; Phó vụ trưởng Vụ nhiệt điện và điện hạt nhân (Tổng cục Năng lượng) cho hay đối với Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quyết định về phát triển điện hạt nhân trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, năm 2009, Quốc hội đã ra Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; năm 2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 906/QĐ-TTg phê duyệt định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam giai đoạn đến năm 2030.

Ông Vinh nói thêm: Ninh Thuận là địa phương có đủ các điều kiện cần thiết để triển khai 2 dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong cả nước, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giao làm chủ đầu tư hai dự án này, có 4 tổ máy với công suất bước đầu khoảng 1.000MW, theo công nghệ hiện đại của Nga và Nhật Bản. Hiện nay, các dự án cơ sở hạ tầng phụ trợ đang được triển khai thi công cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để thực hiện dự án.

Cũng ở buổi lễ khai mạc, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa, ông Huỳnh Kỳ Hạnh bày tỏ sự hy vọng rằng, qua Hội thảo các đại biểu sẽ trở thành những tuyên truyền viên tiếp tục tham gia thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân tại địa phương, góp phần triển khai hiệu quả Đề án 370 trên phạm vi cả nước.

Tại Hội thảo các đại biểu và những người quan tâm đã được nghe trình bày, xem phim tài liệu và trao đổi về các nội dung liên quan đến phát triển điện hạt nhân như: tình hình phát triển điện hạt nhân thế giới; vai trò của điện hạt nhân đối với an ninh năng lượng; tổng quan về nhà máy điện hạt nhân: các đặc trưng cơ bản về kỹ thuật và an toàn; tổng quan về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia; các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh nhà máy điện hạt nhân.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban tổ chức bố trí trưng bày các pano, ấn phẩm, tài liệu,… liên quan điện hạt nhân và cả công tác triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tỉnh Khánh Hòa là địa phương tiếp cận với tỉnh Ninh Thuận, nơi sắp xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam. Vì vậy, cuộc Hội thảo - Trưng bày vừa diễn ra nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ các cơ quan và đông đảo công chúng tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, góp phần tăng cường hiểu biết, sự ủng hộ của công chúng đối với chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Minh Trần