Mới đây, ông T.T.H. được đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong tình trạng khó thở, đau ngực, tụt huyết áp. 

Tiến hành siêu âm tim và chụp CT ngực cho người bệnh, bác sĩ phát hiện ông H. bị suy tim cấp. Nguyên nhân do cục máu đông gây tắc các nhánh lớn động mạch phổi. 

Cuộc hội chẩn nhanh chóng được tiến hành để đưa ra phương án điều trị tối ưu, quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết để tái thông mạch máu phổi cho người bệnh. Chỉ sau vài giờ, ông H. hết đau ngực, huyết áp dần ổn định. Bốn ngày sau điều trị, hình ảnh siêu âm tim và CT ngực trở lại bình thường.

Theo bác sĩ Bùi Thị Hạnh Duyên, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thuyên tắc phổi như bệnh nhân H. là tình trạng tắc động mạch phổi, thường do huyết khối từ hệ tĩnh mạch sâu chi dưới. Bệnh có thể gây suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp, tăng áp phổi cấp và tử vong. 

Theo bác sĩ Bùi Thế Dũng, người bệnh cần được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng thuốc. Ảnh: BVCC.

Điều nguy hiểm là triệu chứng thuyên tắc phổi có thể khác nhau ở mỗi người, phụ thuộc vào thể tích phổi, kích thước cục máu đông và khả năng mắc các bệnh về phổi hoặc tim mạch. Mặt khác, các triệu chứng còn giống với nhiều bệnh lý khác nên dễ bị nhầm lẫn. 

Các yếu tố nguy cơ chính của thuyên tắc phổi gồm: sau phẫu thuật lớn ở vùng bụng, vùng chậu, thay khớp háng, đầu gối; yếu tố sản khoa như giai đoạn cuối thai kỳ, mổ lấy thai, hậu sản; bệnh lý ác tính như ung thư vùng bụng chậu, giai đoạn di căn; gãy xương chi dưới, hạn chế vận động hoặc tiền căn có huyết khối tĩnh mạch.

Bên cạnh đó, bệnh tim mạch, sử dụng nội tiết tố, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, béo phì, di chuyển đường dài trong tư thế ngồi... cũng là yếu tố nguy cơ ít gặp hơn của thuyên tắc phổi. 

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Thế Dũng, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho hay, khoảng 1/3 số người bị thuyên tắc phổi tử vong do chẩn đoán và điều trị chậm trễ. Một số khác phải đối mặt với nhiều biến chứng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. 

Theo bác sĩ Dũng, người bệnh cần được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng thuốc, dùng thuốc đúng liều và đủ thời gian để điều trị và ngừa tái phát thuyên tắc phổi. Phương pháp điều trị gồm liệu pháp chống đông, can thiệp qua ống thông hoặc phẫu thuật.

Với liệu pháp chống đông, người bệnh được dùng thuốc để phá vỡ, ngăn ngừa sự phát triển của cục máu đông và sự lan truyền của huyết khối. Can thiệp qua ống thông hoặc phẫu thuật là phương pháp được chỉ định để loại bỏ cục máu đông có kích thước quá lớn trong phổi bằng ống thông luồn qua mạch máu hoặc phẫu thuật mở ngực.