Doanh nhân công nghệ cực kỳ giàu có người Mỹ Bryan Johnson (45 tuổi) gần đây đã đưa cậu con trai Talmage (17 tuổi), và người cha Richard (70 tuổi) tới phòng khám để thực hiện quá trình truyền máu giữa 3 thế hệ nhằm tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi xuân. 

Theo tờ Bloomberg, vào tháng Tư, 3 người đã đến Resurgence Wellness, một spa y tế ở thành phố Arlington của bang Texas. Talmage đã hiến 1 lít máu (khoảng 1/5 lượng máu trong toàn bộ cơ thể) để phân tách huyết tương và sau đó  truyền lại cho người cha là triệu phú Johnson. 

Triệu phú Mỹ Bryan Johnson gây tranh cãi với những phương pháp chống lão hóa. Ảnh:  Business Insider

Ông Johnson cũng đã hiến 1 lít máu cho người cha 70 tuổi. Tuy nhiên, Talmage không được ai truyền máu lại. 

Đây không phải là lần đầu tiên triệu phú Johnson gây chú ý với những ý tưởng chống lão hóa có phần ngông cuồng. 

Ông Johnson kiếm bộn tiền với tư cách là người sáng lập công ty thanh toán web và di động Braintree, công ty đầu tiên mua lại Venmo và sau đó bán cho PayPal.

Hiện triệu phú Mỹ được dư luận quan tâm nhiều hơn khi nổi tiếng là người chịu chi ít nhất 2 triệu USD mỗi năm để giúp cơ thể trẻ mãi không già. 

Theo bài báo đăng trên Bloomberg Businessweek, ông Johnson đang theo đuổi chương trình "Project Blueprint" liên quan đến mọi thứ có thể làm đảo ngược quá trình lão hóa. Điều này bao gồm tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt về chế độ ăn uống, thời gian ngủ nghỉ, tập thể dục, khám sức khoẻ thường xuyên, và tuân theo lời khuyên của một bác sĩ (29 tuổi). 

Dường như chương trình níu giữ tuổi xuân của triệu phú Mỹ có liên quan tới việc truyền "máu trẻ", một phương pháp mà cho đến nay vẫn chưa được khoa học chứng minh, và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không khuyến nghị.

Một số nghiên cứu trên loài gặm nhấm từng chỉ ra rằng, những con chuột già thực hiện trao đổi máu và nội tạng với những con chuột trẻ tuổi hơn có thể dẫn tới quá trình lão hóa ngược. Song những nghiên cứu này vẫn đang gây tranh cãi.

Thực tế cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy, việc trao đổi như trên sẽ có hiệu quả với con người. Các nhà nghiên cứu từng nhận định phương pháp này có thể dẫn tới các tác dụng phụ nguy hiểm như phản ứng miễn dịch mạnh.

Bloomberg từng đưa tin doanh nhân Mỹ đã nhiều lần đến phòng khám ở thành phố Dallas của bang Texas để nhận huyết tương từ một người trẻ tuổi giấu tên hiến tặng, trước khi ông nhận máu từ con trai (17 tuổi).