Triều Tiên hôm 14/9 chế nhạo màn thể hiện sức mạnh quân sự bằng dàn máy bay ném bom B-1B của Mỹ một ngày trước đó, nói rằng Washington "bịp bợm" và "khoác lác".


"Họ đang bịp bợm rằng, các máy bay B-1B đủ sức chống lại một cuộc chiến hạt nhân tổng lực", CNN trích dẫn thông điệp của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA.

{keywords}

Hai vị tướng Mỹ và Hàn Quốc chứng kiến một chiếc B-1B Lancer được các chiến đấu cơ Hàn Quốc hộ tống bay lượn phía trên căn cứ Osan ngày 13/9/2016. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Hôm 13/9, hai máy bay ném bom uy lực của Mỹ - cùng với các chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc - đã lượn trên bầu trời căn cứ không quân Osan, phía nam Seoul. Động thái này được cho là thể hiện sự tức giận của Mỹ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân 4 ngày trước đó.

Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử cho thấy nước này đã có một đầu nổ hạt nhân có thể lắp vừa các tên lửa đạn đạo - một khả năng làm gia tăng lo ngại cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực, đồng thời tạo ra một mối đe dọa đối với các căn cứ Mỹ ở Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam.

Tư lệnh Mỹ ở Hàn Quốc, Tướng Vincent K. Brooks, gọi vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng là "một sự leo thang nguy hiểm" và "một sự đe dọa không thể chấp nhận được".

Theo một quan chức tình báo Mỹ, Triều Tiên hiện là nước duy nhất trên thế giới dọa dẫm các nước khác bằng một cuộc tấn công hạt nhân, và Bình Nhưỡng không hề tỏ ra sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Ngày 14/9, Triều Tiên đáp trả rằng, chính Mỹ mới là phía kích động căng thẳng.

"Những tên đế quốc Mỹ tiếp tục để máy bay ném bom chiến lược hạt nhân của chúng bay trên bầu trời Hàn Quốc, nhằm tìm kiếm cơ hội thực hiện một vụ tấn công hạt nhân phủ đầu", CNN trích dẫn tuyên bố của KCNA.

KCNA nhấn mạnh thêm, quân đội Triều Tiên sẵn sàng ngăn chặn bất cứ hành động nào của Mỹ, khuyến cáo Washington "tốt hơn hết hãy dừng ngay những hành động liều lĩnh".

Thanh Hảo

Chỉ huy đội bay đặc biệt của Putin bị bắt

Người đứng đầu đội bay đặc biệt chuyên phục vụ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị bắt giữ và quản thúc tại gia, vì các cáo buộc lạm dụng chức vụ.

Sau thử hạt nhân, Triều Tiên nhờ thế giới giúp gạo

Triều Tiên vừa buộc phải cầu xin thế giới trợ giúp giữa lúc lũ lụt hoành hành ở nước này, chỉ vài ngày sau vụ thử hạt nhân gây tranh cãi.

Philippines dừng tuần tra với Mỹ, muốn mua vũ khí TQ

Tổng thống Philippines đang cân nhắc việc mua vũ khí của Nga và Trung Quốc, và dừng tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông.