Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt một trong những đường dây liên lạc cuối cùng với Mỹ nhằm trả đũa việc Washington áp đặt lệnh trừng phạt lên Kim Jong Un.


"Vì Mỹ không chấp nhận yêu cầu của chúng tôi là rút lại các lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ có từng hành động cụ thể một, đầu tiên là cắt đứt hoàn toàn kênh ngoại giao với New York, đầu mối liên lạc chính thức duy nhất còn tồn tại giữa hai bên", hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm 11/7 thông báo.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang chỉ đạo một vụ phóng thử tên lửa vào đầu năm 2016. (Ảnh: Reuters)

KCNA cũng cho biết, chính phủ Triều Tiên tuyên bố sẽ giải quyết tất cả các vấn đề với Mỹ, bao gồm cả việc đối xử với hai tù nhân Mỹ (Kim Dong-chul và Otto Warmbie) theo các quy định của luật thời chiến.

Tuần trước, Mỹ đã lần đầu tiên áp đặt các lệnh trừng phạt cá nhân đối với ông Kim Jong Un và một số quan chức khác của Triều Tiên, bên cạnh các lệnh cấm vận đã đưa ra trước đó đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cũng trong hôm 11/7, Triều Tiên đã đe dọa "đáp trả bằng bạo lực" sau khi Mỹ và Seoul thông báo về các kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm triển khai hệ thống này vẫn chưa được tiết lộ.

Trung Quốc, Nga và Triều Tiên đều bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước việc triển khai THAAD, đồng thời kêu gọi Washington và Seoul chấm dứt hành động này.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết, hệ thống THAAD chỉ nhằm mục đích phòng vệ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên, chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Sầm Hoa

Triều Tiên điều hàng trăm mật vụ tới biên giới Trung Quốc

Triều Tiên đã điều 800 mật vụ tới các khu vực giáp ranh với Trung Quốc, nhằm tăng cường quản lý các lao động Triều Tiên đang làm việc tại đây và ngăn họ bỏ trốn.

Triều Tiên nổi đóa vì Hàn Quốc lắp tên lửa Mỹ

Triều Tiên đe dọa sẽ ‘đáp trả bằng bạo lực’ sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố về thỏa thuận triên khai hệ thống đánh chặn của Mỹ tại Hàn Quốc.

Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm?

Hãng tin Yonhap cho biết, Triều Tiên có vẻ như vừa phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.