Theo Yonhap, trong ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã thông báo về việc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết vào năm 2018. 

"Triều Tiên sẽ không bị ràng buộc bởi thỏa thuận ký kết năm 2018 nữa. Chúng tôi sẽ không tiếp tục thực hiện các biện pháp làm giảm căng thẳng và xung đột quân sự. Triều Tiên sẽ triển khai những đơn vị quân đội và khí tài mạnh mẽ hơn tới khu vực biên giới", thông cáo của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết.

pyh2023112223430031500 p4.jpg

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Seoul quyết định đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều, nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám. Bộ Quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh rằng Hàn Quốc "phải trả giá đắt cho hành động này, và phải chịu trách nhiệm vì đã đẩy tình hình khu vực tới giai đoạn không thể kiểm soát".

Thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh lần ba giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Thỏa thuận năm 2018 thiết lập vùng đệm ở trên đất liền và trên biển cũng như các khu vực cấm bay để ngăn nguy cơ xảy ra xung đột. Hàn Quốc và Triều Tiên không xảy ra biến cố đáng chú ý nào sau khi đạt được thỏa thuận.

Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hãng Yonhap dẫn thông tin của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay, hôm 22/11, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông, nhưng vụ phóng dường như không thành công.