Theo Yonhap, trong ngày 20/11, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xác nhận rằng Triều Tiên đã thông báo cho nước này về kế hoạch phóng một tên lửa mang theo vệ tinh. Cụ thể, việc phóng vệ tinh dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 22/11 đến 1/12, theo hướng biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ làm việc với Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác để thúc giục Triều Tiên dừng kế hoạch phóng vệ tinh. Đây là lần phóng vệ tinh thứ 3 trong năm nay của Bình Nhưỡng, sau 2 lần thử thất bại vào tháng 5 và tháng 8 vừa qua.

lucuuxodbjjglbji25blnq4fjq.jpg
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

"Dù mục đích là phóng vệ tinh, nhưng việc sử dụng tên lửa đạn đạo sẽ vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây cũng là vấn đề ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia”, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nói.

Thông báo của Triều Tiên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nước này lên án việc Mỹ bán tên lửa cho Hàn Quốc và Nhật Bản. Bình Nhưỡng mô tả kế hoạch của Washington là "hành động nguy hiểm làm gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) đã yêu cầu Triều Tiên "dừng ngay lập tức" các hoạt động chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh, cảnh báo sẽ "thực hiện các biện pháp cần thiết" nếu kế hoạch này tiếp diễn.