Theo Reuters, trong ngày 2/10, người phát ngôn Bộ năng lượng hạt nhân Triều Tiên đã chỉ trích nghị quyết được IAEA thông qua tại kỳ họp cuối tuần trước, khẳng định Bình Nhưỡng "kịch liệt lên án và bác bỏ hành vi bất thường của cơ quan này".

"Kết quả này là sự thông đồng của IAEA với Mỹ và các đồng minh. Đây là hành động đe dọa nghiêm trọng tới nghị quyết cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và thể hiện sự thù địch với Bình Nhưỡng. Vị thế quốc gia hạt nhân của Triều Tiên là không thể đảo ngược", quan chức Triều Tiên cho biết.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi kỳ họp thứ 67 của IAEA thông qua nghị quyết kêu gọi Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình vũ khí hạt nhân và tuân thủ các nghĩa vụ theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo Reuters, phía Triều Tiên cũng cáo buộc Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi là người "đi đầu trong việc tạo áp lực cho Bình Nhưỡng" thông qua những tuyên bố không chính xác. Vào năm ngoái, ông Grossi nói rằng Triều Tiên có thể nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

"Nếu IAEA không muốn bị coi là 'đội kèn thuê' của Mỹ, họ nên tập trung vào việc giải quyết những vấn đề liên quan tới hạt nhân mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, chẳng hạn như việc xả thải từ nhà máy Fukushima", quan chức Triều Tiên nói thêm.

Bình Nhưỡng tuyên bố rút khỏi IAEA vào năm 1994, trong khi cơ quan này không có quyền tiếp cận Triều Tiên kể từ năm 2009 sau khi toàn bộ các thanh sát viên bị trục xuất.