Máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung. Ảnh: Yonhap

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo trên khi Seoul và Washington có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận Lá chắn Tự do trong những tuần tới. Nhà ngoại giao Triều Tiên tuyên bố: "Trong trường hợp Mỹ và Hàn Quốc thực hiện kế hoạch tập trận quân sự đã công bố mà Triều Tiên coi là chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược, họ sẽ phải đối mặt với những phản ứng mạnh mẽ và dai dẳng chưa từng có". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đề cập tới một loạt cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu năm nay, gồm cả những cuộc diễn tập có liên quan tới máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu tàng hình cũng như kế hoạch tổ chức khoảng 20 cuộc tập trận chung quy mô lớn trong năm nay. 

"Điều này dự đoán rằng tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và trong vùng sẽ lại rơi vào vòng xoáy của sự leo thang căng thẳng", quan chức Triều Tiên nói và cho biết thêm, Bình Nhưỡng phải có phản ứng do Mỹ và Hàn Quốc công khai nỗ lực nguy hiểm của họ nhằm đạt ưu thế quân sự lâu dài. 

Tuyên bố này làm dấy lên suy đoán rằng Triều Tiên có thể đang tạo cơ sở hợp lý cho việc nối lại các hành động khiêu khích như phóng tên lửa đạn đạo và đổ lỗi cho Mỹ, Hàn Quốc. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ đã ép buộc triệu tập một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các vấn đề Triều Tiên trong tuần này.