Một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có lẽ sẽ không tham gia cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul, vài giờ sau khi Triều Tiên hủy các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc.

Cuộc tập trận "Thần sấm" kéo dài 2 tuần bắt đầu từ ngày 11/5, với sự tham gia của 100 máy bay, bao gồm 8 chiến đấu cơ tàng hình F-22 và các tiêm kích F-15K, F-16. Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Hàn Quốc và Hạm đội 7 Không quân Mỹ phối hợp chỉ huy chiến dịch.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi các cuộc tập trận là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược và là một hành động khiêu khích trong lúc quan hệ hai miền Triều Tiên đang tan băng.

"Chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ đã tham gia diễn tập trong khi B-52 vẫn chưa được điều tới", hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin cho biết. "Có vẻ như B-52 sẽ không tham gia cuộc tập trận, vốn sẽ kéo dài tới ngày 25/5 tới".

Bình Nhưỡng đã nhiều lần thể hiện sự phẫn nộ trước việc triển khai máy bay ném bom B-52 trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, trong tuyên bố chung được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng Tư, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cam kết chấm dứt mọi hành động thù địch trên đất liền, biển và trên không.

Phản ứng giận dữ và quyết định đột ngột hủy bỏ các cuộc đàm phán liên Triều cấp cao, dự kiến diễn ra trong hôm nay (16/5) của Triều Tiên đã gây ra lo ngại rằng những nỗ lực hòa bình có thể bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn với Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks, có vẻ như để thảo luận về sự phản đối của Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Sầm Hoa

Phóng viên Hàn tới xem dỡ bãi thử hạt nhân Triều Tiên theo đường nào?

Phóng viên Hàn tới xem dỡ bãi thử hạt nhân Triều Tiên theo đường nào?

Triều Tiên vừa mời 8 nhà báo Hàn Quốc tới chứng kiến sự kiện tháo dỡ bãi thử hạt nhân vào tuần tới.

Mỹ hứa hẹn với Triều Tiên

Mỹ hứa hẹn với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nếu Triều Tiên nhất trí giải giáp hết chương trình vũ khí hạt nhân thì chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép các hãng tư nhân Mỹ đầu tư vào nước này.

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.

Điểm ít biết về bãi thử hạt nhân Triều Tiên sắp đóng cửa

Điểm ít biết về bãi thử hạt nhân Triều Tiên sắp đóng cửa

Nằm dưới một ngọn núi ở đông bắc Triều Tiên, bãi thử Punggye-ri là nơi chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm 6 vụ nổ hạt nhân từ năm 2006, vụ gần đây nhất là tháng 9/2017.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.