Theo bản tin được đưa ra sáng 13/10 của KCNA, Triều Tiên một ngày trước đã phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa. Vụ phóng này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng hạt nhân chiến thuật của nước này.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2019. Ảnh: KCNA/Reuters

KCNA cho biết thêm, vụ phóng nhằm nâng cao “hiệu quả và sức mạnh chiến đấu" của các hệ thống tên lửa triển khai ở các đơn vị quân đội Triều Tiên phục vụ hoạt động của các lực lượng hạt nhân chiến thuật, đồng thời khẳng định lại mức độ tin cậy của hệ thống ứng dụng tác chiến tổng thể.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh, vụ phóng thử là một lời cảnh báo rõ ràng khác đối với "kẻ thù" của Triều Tiên.

Ông khẳng định Triều Tiên "nên tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của các lực lượng vũ trang chiến lược hạt nhân, để kiên quyết ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng quân sự và khủng hoảng chiến tranh quan trọng nào vào bất cứ lúc nào, cũng như hoàn toàn chủ động trong việc đó".

Theo KCNA, hai tên lửa hành trình của nước này đã bay trong khoảng thời gian 10,234 giây để bắn trúng mục tiêu nằm cách đó 2.000km. Tuy nhiên, KCNA không nêu rõ vị trí của mục tiêu.

Trước đó, vào ngày 10/10, KCNA thông báo các đơn vị quân đội Triều Tiên từ ngày 25/9 đến 9/10 tiến hành cuộc tập trận nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng răn đe và phản công hạt nhân.

Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh hải quân Mỹ và Hàn Quốc liên tục tiến hành tập trận quy mô lớn ở vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên (26-29/9 và 6-8/10), cũng như tổ chức tập trận 3 bên chống tàu ngầm có sự tham gia của Nhật Bản (30/9).