Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng mới đây, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm lần thứ ba loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Business Insider dẫn lời các quan chức này cho biết, đây là một phần trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Lầu Năm Góc nhận định vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm này thử nghiệm tên lửa KN-11, diễn ra hôm 22/4, tại một cơ sở thử nghiệm dưới nước gần thành phố duyên hải Sinpo của Triều Tiên là Xưởng đóng tàu Nam Sinpo. Khu vực này nằm ở duyên hải phía đông nam Triều Tiên, cách khu vực phi quân sự giáp Hàn Quốc khoảng 160km

{keywords} 

Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng đây là vụ thử nghiệm thứ ba loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, và có thể là chương trình tên lửa được chính quyền Bình Nhưỡng đặt ưu tiên cao.

“Chính quyền Obama có biết về loại tên lửa này cùng với tên lửa KN-08 nhưng chẳng thể làm gì” – một quan chức tình báo cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết.

{keywords} 

“Càng cố tình lờ đi mối đe dọa ngày càng gia tăng từ tên lửa của Triều Tiên, (Tổng thống) Obama đã để cho mối đe dọa này rơi khỏi trọng tâm thảo luận chính trị quốc gia” – ông John Bolton, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nói. “Đây có thể tiềm ẩn thảm kịch cho đất nước”.

Trung tướng về hưu của Không lực Mỹ Thomas McInerney cho biết việc Triều Tiên phát triển loại tên lửa KN-08 và các loại tên lửa SLBM cho thấy ‘các mối đe dọa đối với lục địa Mỹ và phát triển ngay dưới thời gian lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Obama’.

Lê Thu