Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 16/11 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát cuộc thử nghiệm một vũ khí chiến thuật, siêu tối tân vừa được nước này phát triển.

Ông Trump 'nới' điều kiện gặp Kim Jong Un

Kim Jong Un chia 200 tấn quýt Hàn Quốc tặng cho những ai?

Cảnh tượng chưa từng thấy trên sa mạc Ảrập Xêút

Theo WSJ, giới phân tích cho rằng, động thái trên sẽ khiến các cuộc hội đàm phi hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt.

{keywords}
 

Đây là thông báo chính thức đầu tiên của Triều Tiên trong vòng gần một năm về một vụ thử vũ khí kể từ khi nước này có quan hệ ngoại giao tinh tế với Washington về chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo KCNA, cuộc thử nghiệm diễn ra thành công ở bãi thử của Học viện Khoa học quốc phòng và ông Kim Jong Un rất hài lòng. Nhà lãnh đạo này nói, vụ thử đánh dấu "bước ngoặt mang tính quyết định trong việc tăng cường năng lực chiến đấu của quân đội Triều Tiên".

Bản tin của KCNA cũng cho biết, vũ khí chiến thuật siêu tối tân đã được Triều Tiên phát triển trong một thời gian dài song không nói rõ loại vũ khí được thử là gì.

KCNA dùng từ "chiến thuật" dường như có nghĩa là nước này không thử tên lửa đạn đạo tầm xa hay thiết bị hạt nhân. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng không phát hiện thấy dấu hiệu nào cho thấy, Triều Tiên thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

Việc Bình Nhưỡng ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là yếu tố then chốt đối với những tiến bộ ngoại giao mau chóng trong năm nay cũng như với các cuộc thương thuyết giữa Triều Tiên với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng liên tục đề cao quyết định thử nghiệm vũ khí và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hoài Linh

Triều Tiên 'vẫn phát triển hạt nhân và tên lửa'

Triều Tiên 'vẫn phát triển hạt nhân và tên lửa'

Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa kể cả sau hội nghị lịch sử hồi tháng 6 giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Triều Tiên đang vận hành ít nhất 13 căn cứ bí mật, chuyên để che giấu các tên lửa di động, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Truyền thông Triều Tiên đã lên án việc nối lại một cuộc diễn tập hàng hải chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.