Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 3/9 tuyên bố nước này đã sản xuất được một loại bom nhiệt hạch (bom H, bom khinh khí) có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).


{keywords}
Ảnh: KCNA

Cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đăng tải một bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang xem xét "một quả bom H" trong suốt chuyến thăm tới Viện Vũ khí Hạt nhân.

Viện nghiên cứu này đã thành công trong việc phát triển "một loại vũ khí hạt nhân hiện đại hơn", tạo ra một "bước ngoặt" đối với quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

KCNA khẳng định các nhà khoa học Triều Tiên đã "nâng cấp các đặc tính kỹ thuật của loại bom H mới đến một mức độ vô cùng tối tân, dựa trên những thành công thu được từ vụ thử bom H đầu tiên".

Loại bom H này có thể được kích nổ ở độ cao lớn để tạo ra những vụ tấn công bằng xung điện từ (EMP) vô cùng nguy hiểm, KCNA cho biết thêm.

Hiện vẫn chưa có xác nhận độc lập về tuyên bố trên, theo BBC.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng Triều Tiên đã có nhiều tiến bộ về năng lực vũ khí hạt nhân nhưng vẫn chưa rõ liệu họ có thành công trong việc thu nhỏ một vũ khí hạt nhân đủ để gắn lên một tên lửa hay không.

Thông báo trên của KCNA được đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung qua biển Nhật Bản vào tuần trước.

Hồi tháng 7, Triều Tiên cũng đã phóng hai ICBM mà các nhà phân tích nói rằng chúng có thể đặt phần lớn lục địa Mỹ vào tầm bắn, bao gồm cả Los Angeles và Chicago.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với "biển lửa và thịnh nộ" nếu tiếp tục đe dọa nước Mỹ.

Sầm Hoa

Triều Tiên khoe máy phóng tên lửa 'tàng hình'

Triều Tiên khoe máy phóng tên lửa 'tàng hình'

Triều Tiên hôm 2/9 tuyên bố bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ và Hàn Quốc nhằm định vị các máy phóng tên lửa di động của họ đều vô ích.

Mỹ-Hàn tăng cường răn đe tên lửa đối phó với Triều Tiên

Mỹ-Hàn tăng cường răn đe tên lửa đối phó với Triều Tiên

Lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí tăng cường răn đe của Seoul trước Triều Tiên bằng cách nâng cao năng lực tên lửa của Hàn Quốc.

Đảo Nga 'biến mất bí ẩn' sau khi Triều Tiên thử tên lửa

Đảo Nga 'biến mất bí ẩn' sau khi Triều Tiên thử tên lửa

Hòn đảo Sakhalin ở Thái Bình Dương đã biến mất một phần khỏi dịch vụ bản đồ Yandex của Nga.

Máy bay Mỹ 'ném bom' Bán đảo Triều Tiên

Máy bay Mỹ 'ném bom' Bán đảo Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc hôm 31/8 đã diễn tập ném bom dọc biên giới Hàn Quốc với Triều Tiên

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang và hiện ở ngưỡng một cuộc xung đột quân sự toàn diện, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.