Theo Yonhap, trong ngày 21/4, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui đã ra tuyên bố phản ứng trước việc ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) lên án quá trình thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong thông báo chung được đưa ra mới đây tại Nhật Bản, các ngoại trưởng G7 đã lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, cho rằng Triều Tiên "không thể và sẽ không bao giờ" có được vị thế của một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui. Ảnh: Yonhap

Đáp lại tuyên bố của phương Tây, Ngoại trưởng Choe khẳng định nhóm G7 không có thẩm quyền hay tư cách để bàn về việc thực hiện chủ quyền và vị thế quốc gia của Triều Tiên.

"Vị thế cường quốc hạt nhân toàn cầu của Triều Tiên là cuối cùng và không thể đảo ngược. Đây là thực tế không thể chối cãi trong hàng nghìn năm tới, dù Mỹ có công nhận hay không", bà Choe nói.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, vị thế hạt nhân của nước này không cần được công nhận bởi bất kỳ ai. Vị thế này đã được ấn định trong luật theo nhu cầu răn đe hạt nhân thực tế, được Bình Nhưỡng thông qua vào tháng 9/2022.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Choe nhấn mạnh rằng Triều Tiên không bị ràng buộc bởi nghĩa vụ của NPT, bởi đã chính thức rút khỏi hiệp ước vào năm 2003.