Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc (JCS), sự cố xảy ra lúc khoảng 11h giờ sáng 15/4 theo giờ địa phương.

"Quân đội của chúng tôi duy trì tư thế chiến đấu quyết đoán trong khi theo dõi các động thái của đối phương, nhằm sẵn sàng đối phó với các hành động khiêu khích tiềm ẩn, liên quan đến vi phạm đường NLL của các tàu tuần tra Triều Tiên", trích tuyên bố ngày hôm nay (16/4) của JCS.

Tàu khu trục Aegis của Hải quân Hàn Quốc trong một cuộc tập trận ở ngoài khơi bờ biển phía đông đất nước. Ảnh: TVP World

JCS cho biết thêm, trong quá trình hoạt động, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã va chạm nhẹ với một tàu cá Trung Quốc gần đó do tầm nhìn kém. Sự cố không dẫn đến vấn đề an toàn, nhưng gây thương tích nhẹ cho thành viên thủy thủ đoàn Hàn Quốc.

Theo Reuters, việc quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang vì Bình Nhưỡng tăng cường các hoạt động quân sự trong những tuần gần đây, bao gồm cả thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, sử dụng nhiên liệu rắn hôm 14/4.

Kể từ những năm 1990, Bình Nhưỡng đã phản đối đường NLL, vốn được vạch ra sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc. Họ cho rằng, giới tuyến này nên nằm xa hơn về phía nam.  

Hồi tháng 10 năm ngoái, quân đội hai nước láng giềng đã nổ súng cảnh cáo lẫn nhau ở vùng biển phía tây. Hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm đường biên giới biển ở khu vực thường xảy ra đối đầu.