Tháng 4, nắng miền Trung như lửa, có mặt tại những vườn chanh trái vụ sai trĩu ở xã Chi Khê, Con Cuông, Nghệ An, sẽ thấy nụ cười của người nông dân nơi đây. Bởi, chanh dù đang là trái mùa nhưng được giá.

Dẫn chúng tôi ra vườn chanh đang độ cho thu hoạch, ông Bùi Đình Thảo - một người trồng chanh ở thôn Bãi Ổi xã Chi Khê, huyện Con Cuông chia sẻ: “Năm nay vườn chanh của gia đình tôi nhờ chăm sóc tốt ra hoa sớm nên được mùa trúng giá, đầu ra dễ”

Chỉ vào những thùng quả vừa được thu hái trong vườn nhà chuẩn bị đem đi cân bán ông Thảo khoe, giá chanh loại 1 bán được 25.000 đồng/kg, loại 2 và 3 bán được 20.000 đồng/kg. Vườn nhà ông do chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên đa phần là chanh loại 1. Với diện tích 0,2ha, sản lượng chanh dự kiến cho thu hoạch được là 3 tấn quản.

Theo ông Bùi Đình Thảo, Nếu như chanh chính vụ chỉ có giá 5 đến 8 nghìn/kg thì chanh trái vụ này có giá cao gấp đôi thậm chí gấp 3 nên gia đình ông rất phấn khởi khi có nguồn thu tương đối lớn để trang trải chi tiêu, lo cho con cái ăn học và không sợ đói nghèo nữa.

{keywords}
Người dân thôn Bãi Ổi phấn khởi vì chanh trái vụ được giá.

Ngồi trong căn nhà thơm màu ngói đỏ với đầy đủ tiện nghi, anh Bùi Hữu Nghĩa – một người trồng chanh ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê (Con Cuông) cũng tiết lộ, mấy thứ đồ điện tử anh mua trong căn nhà này đều là nhờ cây chanh. Như chiếc tivi màn hình phẳng giữa nhà hay bộ sofa anh sắm cách đây 1 năm cũng là nhờ vào loại quả này.

Anh Nghĩa kể, từ khi anh sinh ra đã thấy cây chanh được trồng trong vườn nhà và phục vụ cho việc ăn uống trong gia đình, chứ không biết trồng diện tích lớn đem bán như bây giờ. Khi ấy, đến mùa ai cần thì cho chứ không mua bán gì.

“Dù biết cây chanh có nhiều giá trị, song chúng tôi vẫn chỉ trồng ngô, trồng lúa làm cây lương thực và thu nhập chính. Thế nên, cuộc sống khi ấy luôn khó khăn, đói nghèo đeo bám”, anh nói.

Song, từ vài năm trở lại đây, mọi chuyện đã khác. Chỉ ra vườn  chanh trồng trước mặt, anh Nghĩa cho biết, vườn nhà có hơn 100 cây chanh, nhưng chỉ có khoảng 50 cây cho thu hoạch trái vụ. Vụ chanh trái mùa năm ngoái cũng sai quả, lượng thu về cả tấn quả, thương lái tới nhà mua hết sạch.

“Năm nay 50 cây chanh cũng cho thu hoạch trái vụ, với giá bán hiện tại là 25 nghìn đồng/kg, gia đình  tôi thu nhập khoảng hơn 20 triệu đồng”, anh khoe thêm, Chanh chính vụ bắt đầu thu hoạch đại trà từ tháng 5 đến tháng 10, nhưng khi đó do lượng chanh nhiều nên giá cả bấp bênh, người trồng chanh không có lãi mấy. Riêng gia đình tôi năm nào cũng có chanh trái vụ cả, mặc dù sản lượng không nhiều nhưng giá cao nên có nguồn thu đáng kể, không còn  cảnh đói nghèo như xưa nữa.

Ngày trước, gia đình anh Nghĩa trồng lúa vất vả mà chỉ đủ ăn. Còn trồng chanh không phải chăm bón vất vả, quả sau khi thu hoạch bán đi lại có tiền. Thế nên, cây chanh đang trở thành cây đem lại thu nhập cho gia đình anh và người dân ở nơi này.

Anh Nghĩa cũng cho hay, đối với việc trông cây chanh làm sao để ra sai quả dù trái mùa, bà con cần tăng cường bón phân hữu cơ như: Phân bò, phân gà... Nhưng đặc biệt phải ủ phân trước khi bón để hạn chế sâu bệnh gây thối rễ.

Cũng theo anh Nghĩa, ngoài bón phân, người trồng phải tỉa cành tạo tán thường xuyên để hạn chế cành vượt, loại bỏ những cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông thoáng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp và phát triển cân đối.

Hiện ngoài hơn 100 cây chanh đang cho thu hoạch, gia đình anh Nghĩa đang tiếp tục mở rộng trồng thêm cây.

Hiện tại, toàn xã Chi Khê, huyện Con Cuông, có hơn 100 hộ trồng chanh với hơn 100ha chanh tập trung ở thôn Bãi Ổi, hàng năm đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân vùng này. Đặc biệt là vào vụ trái mùa, người dân Chi Khê “trúng đậm”.

Bà Nguyễn Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê, huyện Con Cuông cho hay, “Hiện tại, chanh trái mùa ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê đang được giá, giá bán hiện tại cao hơn gấp đôi so với chanh chính vụ và không đủ cung cấp cho thị trường. Cứ vào vụ trái mùa này, thương lái ở khắp nơi về mua chanh đầu ra ổn định. Từ đó, người dân có cơ hội vươn lên thoát nghèo”.

Diệu Thúy
Ảnh: Hồng Hạnh