Khi Tổng thống Mỹ công du nước ngoài, các nhân viên của ông chuẩn bị sẵn một số vật dụng liên quan tới việc cắm trại hơn là ngoại giao: đó là một chiếc lều.

New York Times đăng tải một bức ảnh hiếm hoi mà Nhà Trắng công bố, cho thấy ông Obama gọi điện bên trong chiếc lều tại Brazil, để theo dõi chiến dịch không kích Libya năm 2011. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức thảo luận về tình hình không kích tại Libya năm 2011, trong chiếc lều an ninh, dựng tại khách sạn ở Brazil. Ảnh: NYT

Trong chiếc lều màu xanh, dựng ngay trên tấm thảm đầy hoa văn của khách sạn, Tổng thống Obama có thể tiến hành ngay một cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và nhiều quan chức khác.

Chiếc lều này chính là một ‘khu vực an ninh di động’, với thiết kế là các vách mờ, không có cửa sổ, thiết bị gây nhiễu bên trong nhằm tránh bị nghe lén. Đây là không gian mà chỉ có tổng thống Mỹ, các nhà hoạch định chính sách, các nghị sĩ, giới quân sự Mỹ có thể nói những chuyện tuyệt mật mà không ai hay biết.

Mark Pfeifle, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bush, cho biết: để đảm bảo không một ai có thể làm gián đoạn hoạt động bên trong căn phòng này cần có sự lên kế hoạch chi tiết.

“Khi một tổng thống công cán trong hay ngoài nước, một việc mà cả nhóm cần làm trước chuyến đi đó là thiết lập và đảm bảo có một nơi chắc chắn để dựng lều” - Mark Pfeifle nói.

Nơi dựng lều phải được lựa chọn và tính toán kỹ lưỡng, tránh những cửa sổ và vị trí có đông người. Những chiếc lều này có thể được dựng nên ngay bên trong một tòa nhà, hoặc ngay trong hành trình của vị lãnh đạo, để họ có thể xem các tài liệu mật.

{keywords}
Tổng thống Barack Obama bước ra khỏi chiếc trực thăng Marine One. Ông Obama sử dụng điện thoại BlackBerry được mã hóa để chống nghe lén. Ảnh: NYT

Phòng khách sạn, chẳng hạn như phòng của Tổng thống Obama tại Brazil, là nơi thông dụng để dựng lều, nhưng còn tùy thuộc vào bản chất của chuyến đi và Tổng thống ở nơi nào. Theo BBC, bên trong chiếc lều còn được gọi là Phương tiện Ngăn Thông tin Nhạy cảm (SCIF), chính là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới để liên lạc.

Với thiết kế chống ồn, chống nghe trộm, ngăn ‘câu điện thoại’ và tin tặc, chiếc lều được coi là khu vực được bảo vệ để có thể trao đổi những nội dung tối mật.

Phil Lago, một trong những người sáng lập ra Tập đoàn Command Consulting, công tuy chuyên cung cấp SCIF cho các cơ quan chính phủ, cho hay: lều an ninh giống như những chiếc kén có hệ thống cung cấp không khí riêng, thậm chí, ngăn mọi sự phát tín hiệu vào bên trong cũng như ra bên ngoài (từ các máy tính xách tay, đài radio, điện thoại).

{keywords}
Cho dù Tổng thống Obama bay tới bất kỳ đâu, mọi nghi thức đều rất chặt chẽ. Ảnh: AP

Thứ duy nhất có thể được phát ra là tín hiệu liên lạc đã mã hóa, chuyển qua vệ tinh. Ông Lago nhớ lại chuyến công du với Tổng thống George W. Bush tới Kennebunkport. Tại đây, một chiếc lều (kén an ninh di động) đã được dựng nên để ông Bush có cuộc hội đàm mật với Thủ tướng Anh Tony Blair về tình hình Afghanistan và Iraq.

Lago nói thêm, vị trí đặt các lều di động này là tối mật. Nhưng một tài liệu công bố mới đây cho thấy, một SCIF (loại di động hay cố định) không chỉ ngăn được âm thanh, mà còn có một hệ thống ‘Phát hiện đột nhập’ nhằm ngăn bất kỳ sự thâm nhập nào. Bất kỳ chuyến công du nào của Tổng thống đều không thể thiếu lều an ninh, bởi vì các lều này cũng rất nhỏ gọn.

Không chỉ dùng cho các cuộc liên lạc mật, lều an ninh di động còn là nơi để lãnh đạo thế giới tổ chức các cuộc họp bí mật, tại văn phòng và các sứ quán. Michael Creasey, giám đốc phát triển tại CSG cũng cung cấp mặt hàng SCIF cho hay, những chiếc lều an ninh này được làm từ loại tường chống bom, và có các biện pháp an ninh siết chặt tương tự.

Lê Thu

Những sự cố khiến Tổng thống Mỹ 'dở khóc dở cười'

Mỗi khi các nguyên thủ công du thì an ninh xung quanh họ, từ di chuyển, làm việc đến ăn nghỉ, đều được thắt chặt nghiêm ngặt để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Bí ẩn chuyên cơ "ngày tận thế" của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ có thể duy trì hoạt động.

Bí mật những chuyến công du của Tổng thống Mỹ

Trong hai nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm nhiều nước. Mỗi lần ông công du luôn cần đến một kế hoạch chuẩn bị kỹ càng trong nhiều tháng trời.