Lễ truy điệu nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan diễn ra vào 13h30 chiều nay (27/6) tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Dự lễ truy điệu có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Xúc động đọc điếu văn tiễn đưa nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Phó thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban lễ tang đã điểm lại cuộc đời, quá trình công tác của nguyên Phó Thủ tướng.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tại lễ truy điệu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, từ tháng 1/2008, mặc dù được nghỉ hưu nhưng ông Vũ Khoan vẫn luôn quan tâm tới tình hình đất nước và có nhiều góp ý tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm, thẳng thắn với Đảng, Nhà nước, nhiều bộ, ngành, địa phương, giới trẻ.

Bên cạnh đó, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng là người thầy, người anh đi trước luôn quan tâm, hướng dẫn, dìu dắt nhiều thế hệ cán bộ trưởng thành, có nhiều đóng góp xuất sắc trong công tác nghiên cứu lý luận và đào tạo, giảng dạy. "Các lớp VK (lớp Vũ Khoan) đã trở thành thương hiệu, đặc biệt trong ngành ngoại giao", Phó Thủ tướng nêu.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan "có nhân sinh quan mẫu mực, tài đức vẹn toàn, luôn trăn trở, phấn đấu hết lòng vì lợi ích quốc gia-dân tộc, luôn vì cái chung, cái lớn lao hơn những đòi hỏi của cuộc sống vật chất thông thường".

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đọc điếu văn.

Là một lãnh đạo cấp cao của Đảng, nguyên Phó Thủ tướng luôn mang hết trí tuệ, tâm huyết, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào những vấn đề lớn của đất nước, nhất là lĩnh vực ngoại giao, thương mại, hợp tác quốc tế.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là nhà ngoại giao xuất sắc, đầy bản lĩnh, nhà nghiên cứu và lý luận sâu sắc, có tầm nhìn xa trông rộng, tư duy biện chứng, phương pháp làm việc khoa học, thấu hiểu quy luật vận động của thời cuộc. 

Tại các cuộc thảo luận, ông luôn biến những điều phức tạp thành đơn giản, dễ hiểu. Trong hoạch định chính sách đối ngoại, ông luôn kiên định đường lối độc lập, tự chủ, vận dụng linh hoạt chủ trương, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc... 

Trên cương vị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Thương mại rồi Phó Thủ tướng, ông Vũ Khoan có nhiều đóng góp rất quan trọng, tham mưu, trực tiếp triển khai quá trình phá bỏ bao vây, cấm vận, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. 

Ông còn là tấm gương sáng về tự học, học không ngừng nghỉ, học suốt đời. Trên nền tảng kế thừa nghệ thuật ngoại giao của cha ông, trường phái ngoại giao Hồ Chí Minh, ông Vũ Khoan đã đóng góp vào hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối, xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong đối ngoại, để lại nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và nguyên Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đứng hai bên cùng nâng linh cữu nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan di chuyển ra cỗ linh xa.

"Ông là người đồng nghiệp chân tình, thân ái, khiêm nhường, hòa đồng, sẻ chia, giản dị. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái. 

Với 87 năm tuổi đời, hơn 68 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Vũ Khoan đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói. 

Phó Thủ tướng bày tỏ niềm thương tiếc, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan ra đi nhưng hình ảnh và những cống hiến của ông mãi in đậm trong lòng anh em, bạn bè, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ông Vũ Hồ - con trai trưởng của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

Tại lễ truy điệu, đại diện gia đình, ông Vũ Hồ (con trai trưởng) cảm ơn lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo cơ quan Trung ương, lãnh đạo địa phương, đồng chí, bạn bè trong và ngoài nước, anh em họ hàng đã đến viếng chia buồn, tiễn đưa ông Vũ Khoan về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ông Vũ Hồ chia sẻ, cha ông - nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bên cạnh những đóng góp cho quốc gia, cho dân tộc, cho sự nghiệp của Đảng, ông ra đi với hành trang, phẩm chất giản dị như bao người khác nhưng cũng để lại di sản vô cùng quý báu. Đó là "tấm gương về Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, Dũng", cả 6 điều này đều được thể hiện rõ trên từng bước cuộc đời của ông.

Từ góc độ người con, ông Vũ Hồ cho biết: "Chữ NHÂN dành cho anh em, con cháu, họ hàng là vô bờ bến. Chữ NGHĨA đồng hành với mẹ tôi hơn 60 năm qua. Chữ LỄ cho bạn bè, đồng nghiệp, đồng chí tới những năm tháng cuối cuộc đời. TRÍ tặng cho kiến thức, cho công việc tới ngày sức khỏe còn cho phép. TÍN trao cho tất cả, cả niềm tin theo đuổi trong cuộc đời mình, lẫn với gia đình, bạn bè, đồng bào và đồng chí. DŨNG chính là không bao giờ lùi bước trước những khó khăn, gian khổ, thử thách cuộc đời đem lại".

Kết thúc lễ truy điệu, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người thân đi quanh linh cữu nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan để tiễn biệt ông lần cuối.

Di ảnh của ông được rước tới trước lễ đài, sỹ quan trong đội tiêu binh hạ linh cữu xuống khỏi cỗ linh xa.
Linh cữu được đặt lên cỗ linh xa. Đội nghi lễ phủ lá Quốc kỳ và lồng kính được các tiêu binh đặt lên linh cữu.
Đoàn linh xa đưa linh cữu nguyên Phó Thủ tướng chầm chậm rời khỏi Nhà tang lễ Quốc gia. Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đi theo cỗ linh xa để tiễn biệt.

Tại Nhà khách Chính phủ (Lê Thạch), gần 50 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tới viếng, ghi sổ tang chia buồn.

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko khẳng định, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước Việt Nam - Liên bang Nga.

Trưởng đại diện Văn phòng OIF khu vực châu Á-Thái Bình Dương Edgar Doerig nhấn mạnh nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan không chỉ có những đóng góp không mệt mỏi đối với sự phát triển của đất nước Việt Nam mà còn là người góp phần "ươm mầm quan hệ" giữa Việt Nam với các nước.

 Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper viết trong sổ tang: Chính phủ và nhân dân Mỹ sẽ không quên những đóng góp của nguyên Phó Thủ tướng trong việc thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và đối tác giữa hai quốc gia.

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới nguyên Phó Thủ tướng vì những đóng góp to lớn trong suốt cuộc đời mình cho mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam.