Tại Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất vụ đông năm 2019 và triển khai kế hoạch vụ đông năm 2020 các tỉnh phía Bắc sáng 31/8, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, trồng ngô sinh khối đang là một lựa chọn mới trong vụ đông của người nông dân ở nhiều địa phương những năm gần đây.

Dẫn số liệu từ Cục Chăn nuôi, ông Cường cho hay, nhu cầu ngô sinh khối cần cho chăn nuôi đại gia súc là 27,6 triệu tấn/năm, trong đó các doanh nghiệp chăn nuôi tự cung cấp được khoảng 70%, còn lại cần mua ngoài là 30% (khoảng 8 triệu tấn). Trong kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2020, Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương có thế mạnh chăn nuôi đại gia súc liên kết với doanh nghiệp phát triển diện tích ngô sinh khối.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thừa nhận, hiện nhu cầu sử dụng ngô sinh khối làm thức ăn thô xanh cho bò của các doanh nghiệp chăn nuôi ngày càng lớn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để liên kết trong sản xuất và tiêu thụ ngô lấy thân lá.

"Chúng tôi chủ trương những vùng trồng ngô sinh khối làm thức ăn xanh cho bò phải có hợp đồng thu mua với các đơn vị bao tiêu sản phẩm. Sử dụng các giống ngô có sinh khối lớn, căn cứ vào hợp đồng thu mua và thời gian sinh trưởng của giống để lựa chọn thời gian gieo trồng thích hợp nhằm đảm bảo đúng tiến độ thu hoạch”, ông Hiếu cho hay.

{keywords}
Trồng ngô sinh khối đang là hướng đi mới, giúp nông dân nhiều vùng có thu nhập khá, thậm chí là làm giàu

Năm ngoái, diện tích ngô sinh khối của tỉnh Hà Tĩnh đạt 1.013ha, năng suất bình quân 33 tấn/ha. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, vụ Đông năm 2020, tỉnh sẽ liên kết với trang trại bò sữa của Vinamilk, Công ty KC Hà Tĩnh,... phát triển ngô sinh khối.

Tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), mô hình trồng ngô sinh khối được áp dụng từ năm 2016. Đến nay diện tích cây trồng này trên địa bàn xã đạt khoảng 100ha. Bình quân mỗi năm, các hộ có thể triển khai 2-3 vụ, sản lượng trung bình đạt 38-45 tấn/ha/vụ, doanh thu có thể đạt 75-80 triệu đồng/ha/năm.

Chủ tịch HĐQT Công ty T&T 159 Hoàng Văn Thắng cho hay, công ty đã liên kết với nhiều địa phương trồng ngô sinh khối từ nhiều năm nay. Riêng 2 trang trại của công ty và đơn vị liên doanh đã cần đến 50.000 tấn ngô sinh khối, trị giá 500 tỷ đồng.

The Cục Chăn nuôi, những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt bò và các loài gia súc ăn cỏ tại nước ta tăng nhanh theo xu hướng chung trên thế giới. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, cả nước đã nhập khẩu khoảng trên 325.000 con bò về nuôi vỗ béo lấy thịt, với kim ngạch nhập khẩu trên 334 triệu USD.

Trong khi đó, theo mục tiêu của tái cơ cấu ngành chăn nuôi, đến năm 2025, nước ta sẽ cố gắng nâng tổng đàn trâu lên 2,4 triệu con, bò thịt 6,6 triệu con và khoảng 552.000 con bò sữa, chưa kể các loại gia súc ăn cỏ khác như dê, cừu... cũng đang tăng nhanh về tổng đàn.

Hiện nay, nhu cầu thức ăn thô xanh đang chiếm tới trên 90% nhu cầu thức ăn của gia súc ăn cỏ. Mỗi con trâu, bò giai đoạn vỗ béo có, nhu cầu thức ăn thô xanh lên tới 40-50kg/ngày. 

Để đạt được những mục tiêu này, nhu cầu về thức ăn thô xanh phục vụ cho việc nâng tổng đàn gia súc ăn cỏ của cả nước đang là vấn đề hết sức cấp thiết. Hiện cả nước mới chỉ có khoảng 172.000ha đất trồng cỏ, trong đó có khoảng 50.000ha ngô sinh khối.

Với định hướng nâng cơ cấu thịt bò lên chiếm 10% tổng cơ cấu thịt xẻ vào năm 2025, ước tính cả nước sẽ cần thêm khoảng 234.000ha ngô sinh khối (trồng liên tục cả 3 vụ/năm) mới đủ phục vụ nhu cầu thức ăn thô xanh.

Đề cập đến tiềm năng của cây ngô sinh khối, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường thông tin, trong chiến lược phát triển chăn nuôi của Việt Nam, chăn nuôi đại gia súc luôn được ưu tiên, sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang nhiều nước. Dự báo, đàn bò sữa, đàn đại gia súc trong thời gian tới sẽ còn tăng, nhu cầu thức ăn thô xanh cho vật nuôi sẽ rất lớn.

Do đó, việc liên kết với doanh nghiệp chăn nuôi trồng ngô sinh khối là nét mới trong vụ đông năm 2020, mô hình này không chỉ giúp tạo thu nhập ổn định cho nông dân, còn hình thành mối liên kết bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp, đưa sản phẩm của ngành trồng trọt trở thành đầu vào của ngành chăn nuôi.

“Nếu liên kết sản xuất tốt thì đây có thể là mô hình làm giàu cho nhiều nông dân tại các địa phương ở nước ta”, Bộ trưởng Cường nhận định.

Hải Băng