- Đúng - sai với tiếng còi của trọng tài Deniz Aytekin, người đã góp phần vào cuộc lội ngược dòng vĩ đại của Barca trước PSG còn phải bàn. Nhưng, nếu vua sân cỏ này về V-League cầm còi thì hãy coi chừng...

Xem lại pha "thoát hiểm" kinh điển của trọng tài Việt Nam:

Hiểm họa từ chính, "sếp" và các đồng nghiệp

Rõ ràng, trọng tài người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn với việc bắt chính 13 trận đấu ở Champions League, và 5 năm kinh nghiệm đỉnh cao hoàn toàn "đủ trình" bắt ở V-League

Tuy nhiên, dù trình độ có cao và kinh nghiệm cũng khá dày thật thì nếu như được mời về bắt ở giải đấu cao nhất của dải đất hình chữ S đố ông Deniz Aytekin cầm nổi còi.

Vì sao? Đơn giản rằng vua sân cỏ 39 tuổi này e khó có thể tạo ra được một "dây" cho mình trong giới và có thể quan hệ tốt với Trưởng Ban trọng tài. 

{keywords}
Không có người chống lưng, không có dây e rằng trọng tài bắt ở Champions League về V-League cũng..."chết"

Vì ngôn ngữ, chưa chắc. Nhưng cứ nhìn nhiều trọng tài Việt giải nghệ sớm bởi bức xúc, bởi không được sử dụng dưới triều đại của trưởng ban Nguyễn Văn Mùi thì e rằng ông Deniz Aytekin cũng chẳng khác.

Cũng khó để vua sân cỏ người Đức có thể chung dây cho mình với các đồng nghiệp Việt, bởi ở đây là một nơi mà có quá nhiều bí mật, thậm chí là tệ nạn. Ai không chung thuyền, đương nhiên "out".

Chuyện trợ lý phất cờ báo việt vị, nhưng trọng tài chính lờ đi rồi công nhận bàn thắng cũng chẳng phải hiếm ở V-League. Và điều này xảy ra chỉ đơn giản họ không chung dây với nhau, thế thôi.

Về V-League, nếu để xảy ra những tình huống tranh cãi như trong cuộc lội ngược dòng của Barca trước PSG chắc chắn ông Deniz Aytekin "lên đường" sớm, nếu như không có ai chống lưng.

đến các "thần dân" là cầu thủ, đội bóng

Giả sử, đặt vị trí của trận đấu giữa Barca và PSG vào khuôn khổ... V-League thì sao? Đương nhiên rồi, sẽ có một trò hề nữa đến và cũng sẽ có một Long An thứ 2 xuất hiện.

Ông vua sân cỏ người Đức chắc chắn sẽ bị đội bóng thua cuộc tố thẳng mặt rằng đã ăn bao nhiêu tiền của đối thủ, chưa nói đến việc bị cầu thủ, lãnh đội "dí" tới nơi tới trốn.

{keywords}
Hình ảnh rất quen thuộc của mối quan hệ giữa trọng tài - cầu thủ ở V-League

Đây cũng là điều rất thường ở V-League, thậm chí chưa bị đuổi đánh như bao đồng nghiệp ở dải đất hình chữ S cũng đã là rất may chứ chẳng thể điềm nhiên điều khiển hết trận như đã thấy.

Không tin cứ hỏi trọng tài được coi có chuyên môn tốt nhất nhì V-League là ông Võ Minh Trí, hay trước đó nữa là ông Lương Thế Toàn trên sân Vĩnh Long thì đủ thấy.

Những pha thổi penalty đầy tranh cãi, những chiếc thẻ vàng hơi "lố" thôi đủ để giới cầm còi tại V-League "ăn cho hết", bởi ở giải đấu này chuyện cầu thủ tôn trọng vua sân cỏ chỉ là... cổ tích.

Tất nhiên, mọi thứ cũng có lý do của nó. Và ông Deniz Aytekin không sống chung với môi trường V-League, bởi thật ra nếu về giải đấu này "cầm cân nảy mực", có khi cách hành xử của vua sân cỏ này cũng khác.

Chuyện đúng sai của trọng tài là muôn thủa, nhưng có điều ở V-League càng khác hơn khi mối quan hệ giữa vua sân cỏ - cầu thủ đôi khi chỉ là "mày - tao".

Vì thế, ở V-League nghề trọng tài mới nguy hiểm, cùng lúc các đội bóng, cầu thủ vẫn chỉ là nghiệp dư cũng có gì mà lạ.

M.A (clip: BLV Quang Huy)