Kỷ lục của Southgate

Bất chấp những chỉ trích sau mỗi trận EURO 2024, Gareth Southgate vẫn giành kết quả tích cực để giúp đội tuyển Anh có chu kỳ ổn định nhất lịch sử.

Southgate - người vừa cán mốc trận cầm quân 100 ở trận thắng Thụy Sĩ - tiếp nhận ghế HLV trưởng hồi mùa hè 2016 từ Roy Hodgson, sau khi Anh thua ngược Iceland 1-2 trong trận vòng 1/8 kỳ EURO trên đất Pháp, dù Wayne Rooney mở tỷ số ngay từ phút thứ 4.

Southgate Anh Thuy Si euro.jpg
Southgate giúp Anh lần thứ 2 liên tiếp vào bán kết EURO, điều chưa có HLV nào làm được

Cho đến lúc đó, Anh không vượt qua vòng tứ kết ở 9 giải đấu lớn liên tiếp (4 EURO, 5 World Cup; thành tích tốt nhất là 4 lần vào tứ kết trong khoảng thời gian này).

Trong nhiệm kỳ Southgate, "Tam sư" ít nhất vào bán kết ở 3 trong 4 giải lớn mà đội tham dự. Cụ thể: bán kết World Cup 2018, chung kết EURO 2020 (đá 2021 vì Covid-19), tứ kết World Cup 2022 và giờ là vòng 4 đội mạnh nhất EURO 2024.

Trước khi Southgate làm HLV trưởng, những trường hợp nổi tiếng như Glenn Hoddle, Kevin Keegan, Sven-Goran Eriksson, McClaren, Fabio Capello, Hodgson, cùng lứa những ngôi sao Rio Ferdinand, John Terry, Ashley Cole, Paul Scholes, Lampard, Gerrard, David Beckham, Rooney, Michael Owen... đều gây thất vọng.

Trong trận tứ kết với Thụy Sĩ, Anh thành công với cả 5 lượt đá luân lưu. Đây mới là lần thứ 2, trong 10 lần ở các giải lớn, "Tam sư" chiến thắng với tỷ lệ sút luân lưu thành công 100%.

 Trước đó là tứ kết EURO 1996 trên sân nhà thắng Tây Ban Nha (4/4; thắng 4-2), với Southgate trong đội hình xuất phát.

Mbappe lo lắng

Kylian Mbappe đang ở tình trạng lo lắng trước thềm trận bán kết EURO 2024 giữa Pháp và Tây Ban Nha, trên sân Allianz Arena (2h ngày 10/7).

Mbappe Phap Bo Dao Nha.jpg
Thể chất và cảm xúc của Mbappe đều không tốt

Tình trạnh thể chất của Mbappe là vấn đề lớn nhất. Điều này tác động đến cảm xúc của anh, cũng như đội tuyển Pháp.

"Tôi không thể nhìn rõ khi bóng đập vào đầu", đội trưởng đội tuyển Pháp thừa nhận khi cầu thủ Bồ Đào Nha sút bóng vào mặt, khiến anh cần chăm sóc tế.

HLV Didier Deschamps cũng thừa nhận ngôi sao lớn nhất của đội "đang không có được tình trạng thể lực tốt nhất", khi chuẩn bị cho cuộc chiến với Tây Ban Nha.

Ở trận Bồ Đào Nha, Mbappe thi đấu mờ nhạt. Anh thiếu sự tự tin vào chính mình nên xin thay người trong hiệp phụ.

Mbappe thực hiện 20 pha dứt điểm tại EURO 2024, chỉ sau Cristiano Ronaldo (23). Bàn duy nhất của anh được ghi từ chấm phạt đền.

Kounde háo hức đá bán kết

Jules Kounde, một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Pháp tại EURO 2024, háo hức đá trận bán kết với Tây Ban Nha.

Kounde Maignan.jpg
Kounde ăn mừng với Maignan sau khi Pháp thắng Bồ Đào Nha ở loạt luân lưu

"Đương nhiên, chúng tôi vui mừng với chiến thắng", Kounde phản ứng khi L'Equipe chỉ trích Pháp vào bán kết mà không cầu thủ nào ghi được bàn thắng từ bóng động.

"Tất nhiên là vẫn còn những điều đội có thể cải thiện, nhưng một lần nữa chúng tôi đã phòng ngự rất chắc chắn", Kounde tiếp tục.

"Tôi không thể đợi được", hậu vệ của Barcelona nói về bán kết. "Sẽ có những gương mặt quen thuộc đối đầu với tôi. Tôi đánh giá cao trình độ chuyên môn của họ.

Tây Ban Nha sẽ là đối thủ khó chịu, họ thích khai thác khoảng trống và chơi với những cầu thủ chạy cánh nguy hiểm, bao gồm cả Lamine Yamal, người mà tôi biết rõ.

Họ là một đội hoàn chỉnh. Chúng tôi cần bước vào bán kết với cường độ thi đấu tốt nhất. Và ghi bàn".

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/