Theo RT, trong ngày 29/4, lãnh đạo tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết, quân đội Ukraine có thể bắt đầu tiến hành chiến dịch phản công trước ngày 15/5. Ông nói đợt mưa lớn cuối cùng sẽ xảy ra vào ngày 2/5, sau đó thời tiết sẽ làm mặt đất khô đi, giúp xe tăng và pháo hạng nặng có thể di chuyển.

Binh lính Ukraine tại Donetsk. Ảnh: SN

"Phía Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc phản công. Kế hoạch này vốn bị cản trở bởi thời tiết và một số vấn đề nội bộ, nhưng sẽ sớm được tiến hành", ông Prigozhin nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov khẳng định rằng quân đội Ukraine đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho đợt phản công. Chiến dịch sẽ được bắt đầu khi thời tiết thuận lợi và các chỉ huy đưa ra quyết định cuối cùng.

Một tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc tiết lộ, Ukraine dự kiến sẽ phản công ở phía nam vào tháng 5. Có tổng cộng 12 lữ đoàn được huy động cho chiến dịch này, mỗi lữ đoàn bao gồm 4.000 binh lính.

Kiev lên tiếng về vụ nổ kho dầu ở Crưm

Theo Guardian, trong ngày 29/4, ông Andrii Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine đã lên tiếng cảnh báo người dân ở bán đảo Crưm tránh xa các cơ sở quân sự. Tuyên bố được đưa ra sau khi một kho dầu của Nga ở Sevastopol bị tập kích bởi máy bay không người lái (UAV).

Khói bốc lên từ kho dầu bị cháy ở Sevastopol. Ảnh: SN

"Người dân trên bán đảo Crưm nên tạm thời tránh xa các cơ sở quân sự để đảm bảo an toàn. Những sự việc tương tự có thể tái diễn trong thời gian tới", ông Yusov nói.

Cũng theo quan chức Ukraine, vụ nổ ở Sevastopol đã phá hủy hơn 10 bồn chứa dầu 40.000 tấn. Số dầu này vốn được sử dụng bởi Hạm đội Biển Đen của Nga. Ông Yusov không đề cập đến trách nhiệm của Ukraine trong vụ việc.