Theo Reuters, trong ngày 5/5, thủ lĩnh tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã thông báo về việc lực lượng này sẽ rút khỏi Bakhmut. Ông Prigozhin nhấn mạnh, tổn thất nhân sự và thiếu đạn dược là những nguyên nhân dẫn tới quyết định này.

"Thay mặt các thành viên Wagner, tôi tuyên bố sẽ bàn giao lại các vị trí ở Bakhmut cho những đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga vào 10/5. Thành viên Wagner sẽ rút về căn cứ hậu cần để xây dựng lại đội ngũ. Tôi sẽ không để thành viên Wagner phải chết vô nghĩa vì không có đạn dược", ông nói.

Thủ lĩnh tập đoàn quân sự Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: AP

Tuyên bố rút quân được ông Prigozhin đưa ra chỉ vài giờ sau khi một video nói về tình trạng thiếu hụt đạn dược của Wagner được chia sẻ trên các mạng xã hội. Trong đoạn video này, thủ lĩnh Wagner nói rằng họ cần 300 tấn đạn dược để tác chiến mỗi ngày, nhưng chỉ nhận được 30% số đó.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của ông Prigozhin. Ngoài ra, cũng chưa rõ mức độ nghiêm túc của ông trùm Wagner khi đưa ra thông báo rút quân.

Tuần trước, ông Prigozhin từng nói Wagner sẽ ngừng pháo kích Bakhmut để các phóng viên Mỹ tác nghiệp tại chiến trường. Tuy nhiên, ông này sau đó thừa nhận đây chỉ là một lời nói đùa.

Bỉ chuyển tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine

Theo RT, ngày 4/5, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo đã thông báo về việc chuyển 200 triệu Euro (khoảng 220 triệu USD) tài sản của Nga bị đóng băng cho Ukraine. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo. Ảnh: Reuters

Ông De Croo cho biết, một phần của khoản tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ những người tị nạn Ukraine, phần còn dành cho viện trợ quân sự. Cũng theo ông De Croo, kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra, chính quyền Bỉ đã đóng băng khoảng 180 tỷ Euro tài sản thuộc về Ngân hàng Trung ương Nga.

Nga thiết lập tuyến phòng thủ tại Mariupol 

Theo tờ Defense Express, trong ngày 4/5, Cục Tình báo quốc phòng Ukraine cho biết, quân đội Nga đang thiết lập một tuyến phòng thủ đa diện tại thành phố cảng Mariupol.

"Tại Mariupol, các cơ sở hậu cần, bao gồm cả cảng biển, đang được khẩn trương gia cố để phòng thủ. Đối phương cũng đang gia cố toàn bộ hệ thống phòng thủ xung quanh bán đảo Crưm. Căn cứ tại Sevastopol cùng nhiều cơ sở quân sự khác đang được bảo vệ kỹ lưỡng", Thiếu tướng Vadym Skibitskyi - đại diện Cục Tình báo quốc phòng Ukraine nói.