Trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky phát biểu hôm 4/5 cho biết, những chuyến công du gần đây của ông tới Phần Lan và Hà Lan là nhằm đảm bảo nguồn cung ứng kịp thời những loại vũ khí cần thiết cho quân đội Ukraine “để đẩy lùi các lực lượng vũ trang Nga và giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 4/5. Ảnh: President.gov.ua

“Nhiệm vụ của chúng tôi hôm nay là cung cấp cho quân đội Ukraine nhiều loại vũ khí. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các chuyến công du, với mục đích tăng cường sức mạnh cho quân đội. Khía cạnh đầu tiên là về vấn đề an ninh, trong khi khía cạnh tiếp theo sẽ là gia nhập vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hội nhập châu Âu”, ông Zelensky phát biểu trong buổi họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm ba bên với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và nhà lãnh đạo Bỉ Alexander De Сroo được tổ chức tại The Hague, Hà Lan.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Zelensky cũng đề cập tới khả năng các quốc gia phương Tây viện trợ chiến cơ F-16 cho nước này, và bản thân ông khá tự tin về việc Kiev “sẽ nhận được kết quả tích cực”.

Nga tố Kiev tấn công nhà máy lọc dầu

Hãng tin RT dẫn nguồn từ cơ quan chức năng tỉnh Krasnodar thuộc miền nam nước Nga cho hay, một nhà máy lọc dầu nằm trong địa phận tỉnh này vào lúc 8h sáng 5/5 (giờ Moscow) đã bị tấn công bởi một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

“Ngọn lửa gây ra bởi vụ tấn công đã nhanh chóng bị dập tắt, và không có ai bị thương. Vào rạng sáng hôm qua, nhà máy lọc dầu này cũng bị tập kích bởi một số UAV và gây ra hỏa hoạn”, thông cáo từ cơ quan chức năng tỉnh Krasnodar cho hay.

Video: Baza/ Telegram

Trong đoạn video ngắn được kênh tin tức Baza chia sẻ trên mạng xã hội Telegram, một cột khói lớn bốc lên từ vị trí được cho là nơi hứng chịu cuộc tấn công UAV.

Hiện chính quyền Ukraine chưa đưa ra phản hồi về thông tin và những hình ảnh được truyền thông Nga công bố.