Donald Trump vừa có cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình đầu tiên với tư cách là Tổng thống đắc cử. Có nhiều vấn đề được đề cập, từ nạo phá thai, hôn nhân đồng giới tới nước Mỹ bị chia rẽ.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình 60 phút của CBS, phát sóng đầy đủ vào ngày 13/11 giờ địa phương, Trump xác nhận ý định xây một bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico và cam kết trục xuất 2 triệu tới 3 triệu người nhập cư trái phép mà ông tin rằng có tiền sử tội phạm.

Cuộc trả lời phỏng vấn kéo dài 1h, được ghi hình tại căn penhouse nằm trong Tháp Trump. Phỏng vấn đề cập tới nhiều chủ đề, hé mở đôi nét về nhiệm kỳ Tổng thống Trump sẽ diễn ra thế nào.

{keywords}

Về nạo phá thai

Người dẫn chương trình Stahl đặt câu hỏi, liệu Trump có bổ nhiệm một thẩm phán tòa án tối cao, người sẽ lật ngược phán quyết Roe v Wade - quyết định đưa ra vào năm 1973 công nhận nạo phá thai là hợp pháp trên khắp nước Mỹ, làm mất hiệu lực những quy định của bang về việc hạn chế thủ thuật trên.

Trump cam kết bổ nhiệm một thẩm phán ủng hộ sự sống, đồng thời khẳng định ông là người ủng hộ sự sống. Sau đó, Trump dự đoán, nếu quyết định Roe v Wade đảo lộn, nạo phá thai sẽ lại trở thành vấn đề quyền của bang.

Điều này có nghĩa là phụ nữ ở một số bang được phép nạo phá thai, nhưng ở một số bang khác lại không được phép. "Nhưng khi đó, một số phụ nữ sẽ không thể nạo phá thai?" người dẫn chương trình hỏi. "Đúng, nếu muốn, họ sẽ phải sang bang khác", Trump trả lời.

Về hôn nhân đồng giới

Tổng thống đắc cử nói, ông "bình thường" với vấn đề hôn nhân đồng giới và vấn đề này đã được Tòa án tối cao giải quyết.

Trump không cho biết liệu ông có ủng hộ bình đẳng hôn nhân không, nhưng tuyên bố đây là vấn đề không liên quan tới lập trường của ông vì hôn nhân đồng giới đã được ghi trong luật.

"Mọi việc đã xong. Nếu vấp phải những vụ việc như này, bạn nên đưa nó lên Tòa án tối cao. Ở đó, mọi việc đều được giải quyết. Còn tôi, tôi không phản ứng gì".

Về một công tố viên đặc biệt

Trump lẩn tránh câu hỏi về việc liệu ông có bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra Hillary Clinton trong việc bà sử dụng máy chủ thư cá nhân, như ông từng hứa trong thời gian tranh cử hay không.

Trump chỉ cho biết, ông không muốn làm tổn thương nhà Clinton và gọi Hillary và Bill Clinton là "những người tốt". Trump nói, ông muốn tập trung vào vấn đề chăm sóc sức khỏe và nhập cư thay vì hạ gục đối thủ cũ.

Tổng thống đắc cử cũng từ chối nói liệu ông có thực hiện lời hứa không. Tuy nhiên, Trump tuyên bố, sẽ có câu trả lời chắc chắn trong cuộc trả lời phỏng vấn Stahl lần hai.

Về việc yêu cầu người ủng hộ ngừng quấy rầy người khác

Người dẫn chương trình Stahl đặt câu hỏi khó với Trump về những cáo buộc chống người ủng hộ của ông. Người ủng hộ Trump bị buộc tội quấy rối người Mỹ gốc Phi, người Mỹ Latinh, người Hồi giáo, người đồng tính và thường dùng từ ngữ liên quan tới chủng tộc.

Trump đầu tiên nói, ông vô cùng ngạc nhiên khi biết về những cáo buộc đó, và rằng ông ghét khi phải nghe thấy những điều như vậy.

Khi được hỏi ông có muốn nói gì với những người hâm mộ đang bị buộc tội không, Trump trả lời: "Tôi muốn nói, đừng làm như vậy. Điều đó thật tồi tệ vì tôi cần phải đoàn kết đất nước này".

Về kế hoạch bí mật đánh bại IS

Trump từ chối tiết lộ ông định loại bỏ IS như thế nào. Tổng thống đắc cử cũng liên tiếp từ chối làm rõ chiến lược của mình trong cuộc trả lời phỏng vấn và chỉ nói đơn giản rằng chính quyền của ông sẽ "hủy diệt" nhóm khủng bố này.

Về việc xây dựng tường ở biên giới với Mexico

Stahl hỏi Trump, liệu ông có dựng một bức tường ở biên giới với Mexico hay không? Trump đáp trả chắc nịch: "Có". Tổng thống đắc cử cũng thừa nhận, sẽ dựng hàng rào ở một số khu vực, thay vì một bức tường.

Nhà lãnh đạo mới được bầu cũng cho hay, ông sẽ bắt đầu thực thi chính sách trục xuất hoặc tống giam người nhập cư trái phép, những người ông nói có tiền sử phạm tội.

Về gặp gỡ Obama

Trump cởi mở về cuộc gặp kéo dài 90 phút với Tổng thống Obama sau bầu cử. Cuộc gặp dự kiến kéo dài chỉ 15 phút song thực tế kéo dài một tiếng rưỡi. Cuộc gặp, theo Trump, có thể kéo dài tới 4 giờ.

Nhà lãnh đạo mới đắc cử nói, ông và Tổng thống Obama đã bàn chuyện Trung Đông. Ông gọi Obama là "một người thông minh, dễ thương" và ca ngợi "Obama có khiếu hài hước".

Về chương trình Obamacare

Trump nói, ông sẽ giữ một số phần của Obamacare, vì chương trình này bảo vệ người dân với những điều kiện hiện hành. Sau đó, Trump cam kết sẽ lần lượt thay thế, bãi bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe mang dấu ấn Obama.

Thay đổi giọng điệu trên Twitter

Trump cam kết, "tôi sẽ kiềm chế, rất kiềm chế" khi đăng thông tin trên Twitter, vì ông sắp thành Tổng thống Mỹ chính thức.

Về đi nghỉ và nhận lương

Trump dự báo, chính quyền của ông sẽ không đi nghỉ nhiều, vì còn nhiều việc phải làm. Ngoài ra, ông sẽ không nhận lương Tổng thống 400.000 USD/năm. "Tôi cho rằng mình chỉ nhận 1 USD một năm".

  • Hoài Linh

Donald Trump bị truyền thông Mỹ nhào nặn ra sao?

Truyền thông Mỹ, cả chính thống lẫn các loại khác, đã góp phần như thế nào trong thành công của Donald Trump trong cuộc bầu cử?

Trump đưa ra quyết định bổ nhiệm đầu tiên

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa quyết định bổ nhiệm Reince Priebus làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Nội bộ lục đục, các ‘lão làng’ cự tuyệt Trump

Thách thức càng gian nan hơn cho Trump, khi mà có quá nhiều nhân vật ‘lão làng’ hoặc bậc ‘cây đa cây đề’ đều thẳng thắn cự tuyệt Trump.