Anh Nguyễn Nguyên Sơn (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, bản thân anh rất tâm đắc với biển số ô tô "ngũ quý 9", anh đã sẵn sàng để tham gia phiên đấu giá lần thứ nhất diễn ra trong tháng 8 này. Tuy nhiên, anh thắc mắc, trong trường hợp đã đấu giá thành công và sở hữu biến số thì có được bán, cho tặng?

Người trúng đấu giá chỉ được chuyển nhượng biển số kèm xe (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, về quyền lợi của người trúng đấu giá biển số ô tô, ngoài việc sử dụng, gắn với phương tiện, người trúng đấu giá sẽ được giữ lại biển số xe để gắn cho xe khác trong trường hợp không sử dụng xe đó nữa (có thể là chuyển nhượng hoặc ô tô đó bị hư hỏng không thể sử dụng được).

Việc mua bán, trao đổi, cho tặng biển số ô tô trúng đấu giá là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, có thể chuyển nhượng ô tô gắn kèm theo biển số trúng đấu giá.

Vị đại diện Cục CSGT thông tin, theo quy định tại Thông tư 24/2023 thì tổ chức, cá nhân chỉ được chuyển nhượng biển số ô tô trúng đấu giá kèm theo chuyển quyền sở hữu xe đã đăng ký biển số xe trúng đấu giá đó.

Cụ thể, người sở hữu biển số xe trúng đấu giá sẽ không thể chuyển nhượng biển số một cách độc lập. 

Thủ tục chuyển nhượng biển số 

Theo Thông tư 24/2023 thì thủ tục đăng ký xe đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá sẽ được thực hiện như sau:

Chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 14, khoản 1 Điều 15 Thông tư 24, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Khi chuyển nhượng biển số kèm xe hoặc chuyển nhượng xe phải ra cơ quan công an làm thủ tục

Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định tại khoản 2 Điều 14, khoản 2 Điều 15 Thông tư 24 và được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số xe trúng đấu giá: chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.