Theo đó, Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) trích nội dung trong dự thảo, cho hay các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thông tin và dịch vụ đối với một triệu người dùng trở lên sẽ phải thực hiện bài kiểm tra đánh giá bảo mật định kỳ hằng năm do cơ quan này chỉ định nếu họ muốn chuyển dữ liệu ra nước ngoài.

Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm siết chặt quản lý thông tin và dữ liệu trong nước.

Ngoài ra, CAC có quyền yêu cầu tiến hành kiểm tra đối với các công ty dịch vụ sở hữu dữ liệu của từ 100.000 người dùng trở lên, hoặc 10.000 người dùng nếu là các dịch vụ có dữ liệu nhạy cảm. Đối vơi các doanh nghiệp có dưới 1.000.000 người dùng, tần suất kiểm tra đánh giá tuân thủ ít nhất hai năm một lần.

Gần đây Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát dữ liệu trong nước, đặc biệt là các dữ liệu nhạy cảm và dòng chảy thông tin ra nước ngoài.

Tháng 4/2023, các nhà lập pháp nước này đã thông qua luật Phòng, chống gián điệp sửa đổi, trong đó cấm chuyển giao thông tin liên quan đến an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa về gián điệp.

Năm 2022, CAC cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp nền tảng có dữ liệu của hơn một triệu người dùng phải trải qua bài đánh giá bảo mật trước khi niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài.

(Theo Reuters)