Gã khổng lồ Huawei và SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, vừa trình làng mẫu smartphone mới nhất, cho thấy Trung Quốc đạt được một số tiến bộ nhất định về bán dẫn, bất chấp lệnh hạn chế xuất khẩu do Mỹ và phương Tây áp đặt.

Rút ngắn khoảng cách công nghệ

Huawei Mate 60 Pro là mẫu điện thoại thông minh mới nhất đến từ hãng sản xuất Trung Quốc. Chiếc smartphone chạy trên con chip có tên Kirin 9000s, sản xuất hoàn toàn trong nước trên quy trình 7 nanomet (nm) hiện đại nhất của SMIC.

Giới phân tích nhận định họ vẫn chưa nắm rõ được liệu SMIC và Huawei đã có thể sản xuất chip với quy mô lớn cùng chi phí hợp lý hay không. Song, con chip trong Mate 60 Pro đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chiến dịch toàn cầu do Washington phát động nhằm ngăn Bắc Kinh tiếp cận các công nghệ tiên tiến. 

Chip Kirin 9000s trên mẫu điện thoại Mate 60 Pro của Huawei.

Với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vào năm ngoái, chính quyền Tổng thống Biden đang tìm cách kiềm chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ đúc chip dưới 14 nm, tức là chậm hơn khoảng 8 năm so với những con chip tiên tiến nhất.

Mỹ cũng đưa SMIC và Huawei vào “danh sách đen”, song cả hai đã chứng minh họ có thể sản xuất những mẫu chip chỉ chậm hơn so với đời mới nhất 5 năm, từ đó tiến gần hơn đến mục tiêu tự chủ lĩnh vực bán dẫn.

“Đây là một tuyên bố đanh thép của Trung Quốc”, Dan Hutcheson, Phó chủ tịch TechInsights cho biết. “Tiến bộ công nghệ của SMIC đang trên đà tăng tốc và dường như đã giải quyết được những vấn đề ảnh hưởng đến năng suất trong công nghệ 7nm của họ”.

TechInsights là công ty chuyên nghiên cứu các bộ phận điện tử bên trong thiết bị của nhiều hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Do đó, nhận định của hãng về các linh kiện của Mate 60 Pro đã làm dấy lên làn sóng suy đoán về năng lực bán dẫn đại lục.

Huawei âm thầm ra mắt trực tuyến mẫu smartphone mới nhất mà không cung cấp chi tiết cấu hình như thiết kế vi xử lý hay tốc độ kết nối không dây. Công ty này nằm trong vòng xoáy cọ sát địa chính trị Washington - Bắc Kinh.

Từng là nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới, Huawei bị đưa vào danh sách thực thể của chính quyền Trump năm 2019.

Khó có khả năng tiến xa hơn

Con chip bên trong Mate 60 Pro cho thấy doanh nghiệp Trung Quốc có thể hướng đến công nghệ mới nhất, dù chưa thể sánh bằng các smartphone mạnh nhất. Thử nghiệm của Bloomberg ghi nhận chiếc điện thoại này có tốc độ tương đương những chiếc iPhone của Apple.

Sự kiện cũng đặt câu hỏi về việc SMIC tuân thủ các quy định của Mỹ, về việc các công ty có ý định cung cấp công nghệ Mỹ cho Huawei, phải có sự chấp thuận của Washington.

“Đây là động lực lớn cho SMIC và toàn bộ ngành bán dẫn của Trung Quốc”, Steven Leung, CEO UOB Kay Hian Hong Kong nói. “Hầu hết mọi người đều không lường trước được việc nước này bắt kịp lĩnh vực nhanh đến vậy”.

Theo phân tích của TechInsights, nhà sản xuất chip Trung Quốc vẫn có khoảng cách về hiệu suất khi bộ xử lý chính trong Mate 60 Pro chậm hơn hai thế hệ so với công nghệ mới nhất.

Những chiếc iPhone 14 của Apple được sản xuất trên tiến trình 4nm, còn phiên bản iPhone 15 sẽ được trang bị chip 3nm.

Bên cạnh đó, Huawei và SMIC có thể đã đạt tới mức trần khả năng của mình, trừ khi họ được trang bị máy móc sản xuất chip tiên tiến hơn.

Để thu nhỏ chip xuống dưới 7nm, các hãng cần có máy in thạch bản cực tím (EUV) của ASML Holding NV, vốn hoàn toàn bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bản phân tích của Gizmochina cho thấy, model mới nhất từ Huawei sử dụng bộ nhớ và bộ lưu trữ SK Hynix (Hàn Quốc) cùng hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng.

Cụ thể, điện thoại có tản nhiệt VC bằng hợp kim đồng diện tích lên tới 7.000 milimet vuông, lớn nhất trong thế giới smartphone hiện tại, lắp đặt ngay dưới màn hình.

(Theo Bloomberg, Gizmochina)

Mỹ ‘hạ nhiệt’ cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Mỹ ‘hạ nhiệt’ cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2024 khiến chính phủ của ông Biden chủ động 'hạ nhiệt' cấm vận bán dẫn Trung Quốc, giữ ổn định chuỗi cung ứng bên ngoài để tập trung vấn đề chính trị nội bộ.