Thời báo Hoàn cầu dẫn lời bà Mao Ninh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/7 cho biết: “Chúng tôi đã nhận được yêu cầu hỗ trợ điều tra của Hàn Quốc. Vụ việc đang được xem xét. Chúng tôi sẽ giữ liên lạc với phía Hàn Quốc”.

Lính cứu hỏa Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ đến một bưu điện ở đông bắc Seoul sau khi nhận được tin báo về một bưu kiện khả nghi gửi tới đây ngày 21/7. Ảnh: EPA-EFE/Yonhap

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 25/7 thống kê, họ đã nhận được tổng cộng 2.793 báo cáo từ khắp đất nước về các bưu kiện quốc tế khả nghi. Kết quả điều tra 679 vụ trong tuần qua không phát hiện bất kỳ chất gây độc hại hay nguy hiểm nào hoặc dấu hiệu liên quan đến khủng bố. Cho đến nay, chưa có trường hợp thương vong nào xảy ra trong các vụ việc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, gói bưu kiện bí ẩn đầu tiên được phát hiện ngày 20/7 tại một trung tâm phúc lợi dành cho người khuyết tật ở thành phố Ulsan. Sau khi mở bưu kiện này, 3 người tại trung tâm cảm thấy chóng mặt và khó thở.

Ngày 21/7, một gói bưu kiện tương tự cũng được tìm thấy tại bưu điện trung tâm Myeongdong, thủ đô Seoul khiến khoảng 1.700 người bên trong bưu điện phải sơ tán khẩn.

Tuy nhiên, các cơ quan giám định ở xứ sở kim chi không tìm thấy chất độc hay dấu vết của vũ khí sinh học trong các bưu kiện như lo ngại. Bên trong các bưu kiện khả nghi thường chứa các vật phẩm không có giá trị cao như son dưỡng môi hoặc đôi khi trống rỗng.

Văn phòng điều phối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc thông báo, nhà chức trách đang phối hợp điều tra cùng Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và các đối tác nước ngoài khác. Seoul cũng đang xem xét khả năng đây là một âm mưu lừa đảo, trong đó những người bán hàng trực tuyến tạo ra các đơn hàng giả nhằm tăng doanh số bán hàng để có thể tăng thứ tự xếp hạng trên các sàn thương mại điện tử.