Trung Quốc phủ khắp

Bên trong một sòng bạc được trang trí xa hoa, đèn chùm treo trên trần nhà, khói thuốc lá đọng lại trong không khí và hoa quả được phục vụ cho các con bạc, trò Baccarat đang dần nóng lên. Thẻ bài lật ngửa, tờ tiền 100 USD vung lên và đám đông khách du lịch Trung Quốc reo hò phấn khích.

Đây không phải là Las Vegas, cũng không phải Macau. Đây là Sihanoukville, một thành phố từng ngủ yên ở Campuchia nay đã trở thành nơi trú ẩn của các sòng bạc do người Trung Quốc điều hành, mặc dù cờ bạc bị cấm tại Campuchia.

Những tòa nhà chọc trời cao chót vót và những công trình kiến ​​trúc rộng lớn được bao phủ bởi các biển hiệu neon nhấp nháy đã biến đổi thành phố Sihanoukville quá nhanh chóng trong vòng chưa đầy hai năm. Những tòa nhà mới xây này đã chiếm 70% hạ tầng trong thành phố vào cuối năm 2018.

{keywords}
Sòng bạc mới mọc lên ở Sihanoukville, sản phẩm phụ của nguồn đầu tư từ Trung Quốc. (Nguồn: Bloomberg / Getty Images)

Vì có cảng nước sâu nên Sihanoukville đóng vai trò là một phần của tuyến thương mại quan trọng trong Sáng kiến ​Vành đai, Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình. Thành phố này đã trở thành tâm điểm đầu tư của Trung Quốc.

Các dự án xây dựng rộng lớn do Trung Quốc điều hành có thể nhìn thấy trên hầu hết các khu vực của thành phố và các đường phố chính tại đây hiện đang có nhiều doanh nghiệp và nhà hàng Trung Quốc.

Bờ biển phía nam Campuchia hiện có nhà máy điện trị giá 4,2 tỷ USD và các hoạt động khai thác dầu ngoài khơi đều thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc.

Ngoài thành phố Sihanoukville, Trung Quốc cũng đang tài trợ cho một con đường cao tốc mới dẫn đến Phnom Penh và một sân bay lớn hơn ở thủ đô.

Tuy nhiên, tốc độ phát triển này đã khiến nhiều người dân địa phương lo lắng. Một số ước tính rằng người Trung Quốc chiếm gần 20% dân số thị trấn. Trong tổng số khách nước ngoài trong năm 2017, gần 120.000 là người Trung Quốc, tăng 126% so với năm trước.

Lợi dụng luật rửa tiền lỏng lẻo, Trung Quốc lập đế chế cờ bạc riêng

{keywords}
Cảng Sihanoukville đã trở thành một tuyến giao thương quan trọng cho sự phát triển của Sáng kiến Vành đai, Con đường. (Nguồn: Pring Samrang / Reuters)

Nỗi sợ hãi này đã thúc đẩy sự thù địch gia tăng giữa những người dân địa phương đối với dòng người mới đến từ Trung Quốc. Hai cộng đồng người sống cạnh nhau ở Sihanoukville nhưng hiếm khi có sự kết nối.

Ngồi bên ngoài nhà hàng của gia đình ở bãi biển Otres, Deu Dy, 23 tuổi, chỉ tay về phía khu phức hợp nghỉ dưỡng khổng lồ của Trung Quốc đang được xây dựng bên cạnh. Nó đã được xây dựng lên trong vòng chưa đầy một năm qua với tốc độ 24 giờ/ngày.

“Tất cả mọi thứ đã thay đổi ở Sihanoukville chỉ sau 2 năm. Trước đây thành phố thực sự yên tĩnh, nhưng giờ điều đó là không thể với tất cả các công trình xây dựng của Trung Quốc. Tôi lo lắng rằng những tòa nhà này sẽ hủy hoại môi trường, và điều gì sẽ xảy ra khi họ xây dựng xong rồi hàng ngàn người Trung Quốc nữa kéo đến thêm? Sẽ không còn người Campuchia nào ở Sihanoukville nữa”, Dy, người đang học tiếng Trung Quốc để cố gắng hòa nhập tốt hơn với cộng đồng mới của thành phố chia sẻ.

Giống như nhiều chủ doanh nghiệp địa phương trong thành phố, cô thường xuyên được các nhà đầu tư Trung Quốc săn đón để hỏi mua nhà trọ của mình và trả cho cô khoản tiền rất hời.

Tuy nhiên, bây giờ lợi nhuận của nhà hàng gia đình cô đang sụp đổ thê thảm bởi việc xây dựng nhà cửa ngày đêm không nghỉ đã khiến khách du lịch châu Âu bỏ đi, trong khi khách du lịch Trung Quốc thích ở trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng do người Trung Quốc điều hành.

Đáng nói, mặc dù không được tài trợ trực tiếp bằng tiền vốn của Dự án Vành đai, Con đường, các sòng bạc và khu chung cư là sản phẩm phụ của một thành phố đã hoàn toàn được đầu tư quá nhiều bởi người Trung Quốc.

Trong số 1,3 tỷ USD được đầu tư vào Sihanoukville trong năm qua, 1,1 tỷ USD đã đến từ Trung Quốc. Các chủ sòng bạc Trung Quốc cũng đã lợi dụng luật rửa tiền lỏng lẻo tại Campuchia để thành lập một đế chế bài bạc chỉ dành cho người nước ngoài, vì cờ bạc vẫn là bất hợp pháp đối với người dân Campuchia.

(Theo Dân trí)