"Các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước của Trung Quốc đều đã được tiêm ngừa Covid-19 bằng vắc xin trong nước”, ông Tăng Ích Tân (Zeng Yixin), Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc, cho biết hôm 23/7, theo Reuters.

Ở Trung Quốc, "lãnh đạo nhà nước và đảng" chỉ các quan chức hàng đầu và cấp phó của quốc gia, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Phát ngôn của ông Tăng - không nêu rõ thời điểm các quan chức tiêm chủng và tiêm bao nhiêu liều - được đưa ra khoảng hai năm sau khi quốc gia này triển khai tiêm chủng Covid-19. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm viện điều chế vắc xin ở Bắc Kinh. Ảnh: THX 

Các chuyên gia và quan chức đã cảnh báo rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở người cao tuổi có thể sẽ vắt kiệt nguồn lực y tế nếu virus lây lan rộng rãi, và Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách kiểm dịch nghiêm ngặt.

Ủy ban Y tế Quốc gia ngày 24/7 cho biết Trung Quốc đã báo cáo 982 trường hợp mắc Covid-19 mới trong ngày 23/7, tăng từ 817 trường hợp mới một ngày trước đó. Phần lớn ca mắc được ghi nhận ở tỉnh Cam Túc và Quảng Tây.

Cả nước đã đạt tỷ lệ tiêm chủng 89,7% dân số và khoảng 56% trong số 1,41 tỷ người đã được tiêm nhắc lại. Tuy nhiên, chỉ 61% những người trên 80 tuổi đã tiêm phòng đủ 3 liều.

Tuy nhiên, những hạn chế về quyền tiếp cận của người chưa được tiêm chủng đến các địa điểm công cộng đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng.

Các loại vaccine Trung Quốc được sử dụng nhiều nhất do Sinovac và Sinopharm phát triển. Nước này vẫn chưa chấp thuận các vắc xin Covid-19 do nước ngoài sản xuất.