Hôm qua, Trung Quốc cho rằng quyết định của Mỹ nhằm chuyển hướng lượng hạm đội hải quân của Washington tới Thái Bình Dương vào năm 2020 là 'không đúng lúc', đồng thời Bắc Kinh kêu gọi Mỹ tôn trọng các quyền lợi của họ trong khu vực.

Hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương
Theo lời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Mỹ đã quyết định triển khai thêm nhiều tàu tới Thái Bình Dương và mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng trong khu vực này. Quyết định này đã phản ánh mối lo ngại của Mỹ về sự trỗi dậy sức mạnh kinh tế và quốc phòng của Trung Quốc.

"Tất cả các bên nên có nỗ lực để bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói với các óng viên khi được hỏi phản ứng của Bắc Kinh đối với tuyên bố này của Mỹ.

"Việc củng cố hoạt động triển khai quân sự và các động minh nhằm làm nổi bật nghị trình quân sự và an ninh là không đúng lúc" - ông Lưu Vị Dân phát biểu.

Còn trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La  tại Singapore tuần qua, ông Panetta nói rằng chiến lược này của Mỹ không nhằm thách thức Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: 'hải quân Mỹ sẽ bố trí lại lực lượng từ mức 50/50 như hiện nay giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sang mức 60/40 giữa hai đại dương này".

"Sẽ có 6 hàng không mẫu hạm hoạt động trong khu vực này, một lượng lớn tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu tấn công vùng duyên và các tàu ngầm".

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh 'hoan nghênh việc Mỹ đóng vai trò xây dựng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Đồng thời, Bắc Kinh cũng hy vọng "phía Mỹ sẽ tôn trọng các lợi ích cũng như lo ngại của các bên trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc".

Hôm qua, ông Lưu Vị Dân cũng biện hộ cho chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc và nói rằng chính sách quốc phòng của Trung Quốc minh bạch và Bắc Kinh không theo đuổi 'bá quyền khi lớn mạnh hơn'.

  • Lê Thu (theo CNA)

Nhiều tàu chiến Mỹ sẽ đến Philippines
Ngoại trưởng Philippines cho biết, dự kiến “một số lượng lớn” tàu chiến Mỹ sẽ thăm nước này khi Washington nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á.
 
Mỹ sẽ thêm lính và vũ khí tới châu Á - TBD
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: chiến lược mới sẽ chuyển thêm nhiều binh sĩ Mỹ tới khu vực này trong thập kỷ tới, cùng với các vũ khí công nghệ cao để bảo vệ sức mạnh Mỹ trong khu vực.
 
'Mỹ không ủng hộ đàm phán song phương Biển Đông'
Hai thượng nghị sĩ John McCain và Joseph Lieberman cho biết, chính phủ Mỹ không ủng hộ kêu gọi của Trung Quốc về việc đàm phán mặt đối mặt để giải quyết các mâu thuẫn đang gia tăng ở Biển Đông
 
Trung Quốc muốn Mỹ 'tôn trọng lợi ích' tại châu Á
Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền lợi của họ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi Lầu Năm Góc tuyên bố khôi phục sức mạnh hải quân tại khu vực này.